“อนุรักษ์”อัด“ประยุทธ์”เมินช่วยนักศึกษาติดแก้หนี้กองทุนกู้ยืม ชี้กยศ.เตรียมยึดทรัพย์เพิ่ม 4 แสนรายเผยตัวเลขนักศึกษาและผู้ค้ำติดหนี้กองทุนรวม8ล้านคน

นางอนุรักษ์ บุญศล ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญ ร่างพระราชบัญญัติกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กยศ. เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะกรรมาธิการใกล้จะแล้วเสร็จแล้ว ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของ การพิจาณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยและเบี้ยปรับที่จะคิดกับผู้กู้ ซึ่งกรรมาธิการเสียงฝ่ายค้าน เสนอคิดดอกเบี้ยที่ 0.25 บาท และไม่มีเบี้ยปรับ แต่ฝ่ายรัฐบาล ไม่ยอมจะคิดดอกเบี้ยและมีเบี้ยปรับจึงทำให้มีปัญหายังไม่ได้ข้อสรุป
ปัจจุบันมีจำนวนนักศึกษาที่กู้เงินจากกองทุน กยศ.จำนวนมมากกว่า 2 ล้านคน ที่กำลังถูกดำเนินคดีจากกยศ.ถ้ามีการดำเนินคดีจะมีคนถูกยึดทรัพย์สูงถึง 400,000 ราย ทั้งตัวนักศึกษาและผู้ค้ำประกัน ดังนั้นกรรมาธิการอยาก ให้มีการแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง ไม่ควรที่จะกระทบกับภาคสังคม

นางอนุรักษ์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบัน กยศ.มีเงินทุนหมุนเวียนสูงถึง 800,000 ล้านบาท เงินที่เข้ามาส่วนหนึ่งเป็นเบี้ยปรับจากนักศึกษาจำนวนทั้งสิ้น 6 ล้านคน ที่กู้เงินจากกองทุนกยศ.ในขณะที่กยศ.ใช้งบประมาณสูงถึงปีล่ะ 1,000 ล้านบาทในการว่าจ้างบริษัทกฏหมายติดตามหนี้และฟ้องร้องนักศึกษา

“พรรคเพื่อไทยเคยเสนอให้รัฐบาลหาทางออกโดยการนิรโทษกรรมให้กับนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการฟ้องร้องของกยศ.ทั้งนักศึกษาและผู้ค้ำประกันทั้งหมด 8 ล้านคน แต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ให้ความ สำคัญดังนั้นหากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะให้ความสำคัญในการเร่งปลดล็อคอนาคตของนักศึกษาเหล่านี้ จะสร้างโอกาสในการพัฒนาประเทศได้อย่างแน่นอน ซึ่งรัฐควรคืนรอยยิ้มและสร้างโอกาสให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ไม่ควรไปสร้างตราบาปให้กับนักศึกษาที่ถือเป็นอนาคตของชาติ ” นางอนุรักษ์ กล่าว