ส.ส.เหนือเพื่อไทย สุดทน ประยุทธ์เมินทุกข์ชาวสวนลำไย กดให้จนแล้วบดขยี้จนสิ้นอาชีพ ทำราคาดิ่งเหวในรอบ 30 ปี

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส. พะเยา และประธานคณะทำงานด้านการเกษตรพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าส.ส. ภาคเหนือพรรคเพื่อไทยในหลายจังหวัดเรียกร้องให้รัฐบาลใส่ใจความทุกข์ร้อนชาวสวนลำไยภาคเหนือเพราะขณะนี้ราคาลำไยดิ่งเหว ต่ำสุดในรอบ 30 ปี สวนทางราคาสินค้าเกษตรโลกพุ่งสูง แต่สินค้าเกษตรไทยราคาตกต่ำ อนุญาตปุ๋ยขึ้นราคาซ้ำเติมเกษตรกร ถามความล้มเหลวนี้ เพราะรัฐบาลไร้น้ำยา มีของแล้วขายไม่เป็น หรือเพราะห่วงแต่พวกพ้อง จะแก้กติกาเลือกตั้งให้เข้าข้างฝ่ายตนเอง หวังเข้าสภา แต่ไม่คิดแก้ปัญหาประชาชน

นายวิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลประยุทธ์ทำลายหัวใจเศรษฐกิจภาคเหนือทั้ง 2 ส่วนลงอย่างย่อยยับ ทั้งภาคการท่องเที่ยวบริหาร และภาคเกษตรกรรม ซึ่งในภาคเกษตรกรรมนั้น ทราบหรือไม่ว่าลำไยก็เป็นพืชเศรษฐกิจ โดยประเทศไทยเป็นผู้ผลิตลำไยอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน มีผลผลิตปีละกว่า 1 ล้านตัน และเราเป็นประเทศที่มีการส่งออกลำไยรายใหญ่ที่สุดของโลก ทั้งในรูปผลสด แช่แข็ง และอบแห้ง โดยพื้นที่ปลูกลำไยทั้งประเทศ 1.7 ล้านไร่ อยู่ในภาคเหนือ 1.3 ล้านไร่ สร้างเม็ดเงินให้ประเทศปีละเกือบ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งตลอดหลายปี หลายเดือนที่ผ่านมา ฝ่ายค้านยื่นกระทู้สด สอบถาม หอบลำไยเข้าสภาแถลงข่าวประท้วง ทำทุกวิธีการ เพื่อส่งสัญญาณถึงรัฐบาลให้เตรียมการรับมือปัญหาลำไยล่วงหน้า แต่สำหรับปีนี้ จนกระทั่งวันนี้ ยังไม่ได้ยินรัฐบาลพูดถึงเรื่องลำไยเลยสักครั้ง

สิ่งที่ชาวสวนลำไยเผชิญอยู่ตอนนี้มี 3 เรื่องคือ 1) ราคาลำไยตกต่ำ ขณะนี้กลางฤดู ลำไยเกรด AA จากที่เคยขายได้ 28 บาท วันนี้เหลือแค่ 10-12 บาท ไม่พอค่าแรงเก็บเกี่ยว และน่าเป็นห่วงปลายฤดูกาลราคาจะยิ่งต่ำกว่านี้ 2) ราคาปุ๋ย แพงขึ้นเท่าตัว ซึ่งหมายความว่าชาวสวนลำไยไม่ใช่ขายได้เท่าทุนหรือขาดทุนนิดหน่อย แต่เป็นการขาย ‘ขาดทุน’ ต้นทุนไปกว่าครึ่ง เป็นหนี้สินพอกพูน และ 3) ถูกรัฐบาล ‘โกหก’ ไม่จ่ายค่าชดเชยไร่ละ 2,000 บาท เรื่องนี้ผ่านมาแล้ว 1 ปี ชาวสวนลำไยยังไม่ได้รับเงินชดเชยแบบที่รัฐบาลสัญญาไว้ และยังไม่รู้ว่าจะได้รับการดูแลเหมือนพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นหรือไม่ อยากได้ยินรัฐบาลพูดบ้างว่าจะจัดการปัญหานี้อย่างไร

“รัฐบาลประยุทธ์ คิดแต่จะแก้บัตรสองใบเป็นหนึ่งใบ เดี๋ยวห้าร้อยเดี๋ยวหนึ่งร้อย เวลานี้ขอให้คิดเรื่องปากท้องประชาชน ใส่ใจปัญหาชาวสวนลำไยดีกว่าหรือไม่ หากหวังจะเข้าสภา ก็ต้องสู้กันด้วยการแก้ปัญหาประชาชน โลกกำลังเผชิญปัญหาวิกฤตอาหารและเศรษฐกิจ ราคาสินค้าเกษตรขายได้ราคาสูงอย่างน้อย 20% แต่ทำไมสินค้าเกษตรไทยกลับตกต่ำ ปุ๋ยแพงอ้างว่าแพงทั้งโลก แต่สินค้าเกษตรราคาสูง ทำไมเราราคาไม่สูงด้วย รัฐบาลออกมาประกาศตัวภูมิใจควบคุมราคาสินค้าในประเทศไม่ให้ขึ้นราคาได้ ยกเว้น ยอมให้ปุ๋ยขึ้นราคา ท่านกำลังช่วยเหลือใครกันแน่? นี่คือความเหลื่อมล้ำจากกลไกการจัดการของรัฐบาล เลือกที่จะไม่ใส่ใจ กดให้จนแล้วบดขยี้ บีบให้เกษตรทั้งประเทศ ให้ชาวสวนลำไยภาคเหนือสิ้นอาชีพ เช่นนั้นใช่หรือไม่” นายวิสุทธิ์ กล่าว