“สมคิด”ลั่น “เพื่อไทย”พร้อมออกแถลงการณ์ยึดหลักรัฐธรรมนูญ อัดเสียงข้างมากเกเร ดันทุรังพาออกนอกทางหวั่นผิดหลักการออกกฎหมาย

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะ กรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า กรณีที่การ ประชุมร่วมรัฐสภาล่มในวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา บรรดาพรรคการเมือง ออกมาโจมตีสมาชิกรัฐสภาทั้งส.ว.และส.ส.ว่าเป็นเหตุให้สภาล่ม อยาก ชี้แจงว่า บรรดาส.ว.และส.ส.ที่มีส่วนทำให้สภาล่ม เพราะนักการเมืองทุกคน อยากให้มีการออกกฎหมายให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้พรรคเพื่อไทย ยืนยันมาตลอดว่าจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมามีเสียงข้างมากเกเรพาออกนอกทาง จนถึงเวลานี้ก็ดันทุรังจะเอาให้ได้ เพราะฉะนั้นบรรดาส.ส.และส.ว.จะดึงกฎหมายลูก เข้าสู่กติกาที่ถูกต้อง แต่คนที่พาออกนอกทางต่างหากที่กำลังทำผิดหลัก กฎหมายทั้งๆที่รับร่างแก้ไขกฎหมายไปทั้ง 4 ฉบับ ไม่มีบรรทัดใดเลยที่ให้ หารด้วย 500 พวกท่านเกเร เราไม่เห็นด้วยจึงไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ล่าสุดกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดประชุมด่วนในวันที่ 15 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ กฎหมาย ประกอบ รัฐธรรมนูญจะครบวาระ 180 วัน ทั้งๆที่การกระทำ ดังกล่าว ต้องไปหักวุฒิสภาที่มีการออกวาระการประชุมไว้แล้ว ซึ่งรัฐสภาจะเอา
อย่างนั้นหรือ

“กฎหมายฉบับนี้มันชัดเจนว่าขัดกับหลักการของกฎหมาย และขัดรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้น พรรคเพื่อไทยจะออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ เพื่อชี้แจงในกรณีดังกล่าว เพราะพรรคเพื่อไทยยึดหลัก การของกฎหมายมา โดย ตลอดไม่อย่างนั้นรัฐสภาจะมั่วไปหมด ถ้าไม่ยึดหลักการในรัฐสภา แล้วออก กฎหมายจะมีประโยชน์อะไร หรือจะยึดตามการถูกครอบงำ ซึ่งรัฐสภาเป็นที่ทำงาน ของผู้แทนประชาชน ไม่ควรมีใครมาครอบงำ หากเป็น เช่นนั้น ไม่ใช่สภาผู้แทนราษฎรแต่เป็นสภาของเผด็จการอย่างนั้นหรือ” นายสมคิด กล่าว