ตรีชฎา ซัดรัฐล้มเหลว ชี้บัตรคนจน ยิ่งแจกคนยิ่งจน เจ้าสัวรวยเละ

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อีกไม่กี่วันรัฐบาลเตรียมเปิดให้กดยืนยันสิทธิ์คนละครึ่งเฟส 5 วงเงิน 800 บาท เริ่มใช้จ่ายวงเงินสิทธิตั้งแต่วันที่ 1ก.ย. – 31 ต.ค. 2565 ต่อด้วยการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน หวังช่วยประชาชน แต่เป็นการแจกแบบไร้ทิศทาง เพราะตั้งแต่มีการแจกบัตรคนจนในปี 2561 มีผู้ถือบัตรอยู่ที่ 11.4 ล้านคน ปี 2562 มีผู้ถือบัตรเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 14.5 ล้านคน และในปี 2565 กลับ ‘แจกไม่อั้น’ ซึ่งหมายความว่าที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยนำเอาตัวเลขหรือผลลัพธ์ที่ได้จากการแจกบัตรคนจนในช่วงที่ผ่านมาไปแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้างในระยะยาวเลย ตรงกันข้ามยังภูมิใจในผลงานของตัวเองที่บริหารผิดพลาดล้มเหลว เอาแต่โทษปี่โทษกลอง แต่คนจนในประเทศเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

นางสาวตรีชฎา กล่าวอีกว่า การที่รัฐบาลต้องการช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง ต้องช่วยเหลือให้ประชาชนสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองด้วยการจัดสรรงบประมาณอย่างคุ้มค่า โดยมีรัฐบาลมีฝีมือในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจมาช่วยประคับประคองให้ทุกคนอยู่รอด อาจเพื่อการลงทุน หรือสร้างอาชีพ เมื่อครั้งที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ได้ดำเนินการนโยบายกองทุนหมู่บ้านเข้ามาช่วยสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนในหลายจังหวัด ทำให้ประชาชนในชุมชนสามารถช่วยเหลือตัวเอง มีงาน มีอาชีพ มีรายได้ แต่กับบัตรคนจนของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นการแจกแบบหว่านพืชหวังผล แต่ประชาชนเดือดร้อนระยะยาว ยิ่งแจกคนยิ่งจน แต่เจ้าสัวยิ่งรวย ยิ่งแจก ของยิ่งแพง ค่าไฟยิ่งแพงมากขึ้นไม่รู้จักจบสิ้น ซึ่งในข้อเท็จจริง สิ่งที่รัฐบาลควรเร่งแก้ ไข คือ สร้างสมดุลราคาสินค้าให้เหมาะสมกับค่าครองชีพ ทำสินค้าการเกษตรให้สูงขึ้น ราคาปุ๋ย ราคายาปราบวัชพืชต้องถูกลง ทุกอย่างต้องทำทั้งระบบ

“ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ แถมยังมีเลขา สมช.แต่งตั้งขึ้นมาตอนนี้ค่าไฟมีแต่แพงขึ้น ทั้งทีมของท่านล้มเหลวทุกทาง ทางลงที่ดีควรลงจากตำแหน่ง กลับไปอยู่บ้าน อยู่ในที่ชอบ อย่าดันทุรังอยู่ต่อ เพราะยิ่งอยู่คนจนยิ่งเพิ่มขึ้น” นางสาวตรีชฎากล่าว