“วันนิวัต”ชี้ไม่มี“ประยุทธ์”ก็จัดประชุมเอเปคได้ เชื่อว่าทำดีกว่าด้วย อัด ทำคนไทยลำบาก หมดเวลาแล้วประชาชนหมดศรัทธาผลโหวตสะท้อนไม่เอาแล้ว

นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส. ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ประชาชนทั้งประเทศ ให้ความสนใจในวาระดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นอกจากนี้จากการโหวตของประชาชนทั่วประเทศ พบว่าประชาชนโหวตให้ออกจากตำแหน่ง มากถึงร้อยละ 93.17 จากจำนวนผู้เข้าร่วมโหวตถึง 524,806 คน แสดงว่าคนไทยหมดศรัทธาในตัวพลเอกประยุทธ์แล้ว และไม่ต้องการให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป ดังนั้นการอ้างข้อกฎหมายอธิบายวาระ 8 ปี การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ กลายเป็นเวที ของคนหัวหมอที่จะช่วยกัน

กรณีที่เกิดขึ้นควรเอาความจริงมาอธิบายกันดีกว่ามาอ้างกฎหมาย เพื่อสร้างความชอบธรรม และตีกินทางการเมืองอย่างที่ทำอยู่ คำถามจากประชาชนอยากถามว่า พลเอกประยุทธ์ จำได้หรือไม่ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้วกี่ปี คนเป็นนายกรัฐมนตรีแต่บวกเลขไม่ถูก ไม่อายตัวเอง ก็อาย ประชาชนบ้าง 8 ปีที่ผ่านมา คือความพังพินาศเสียหายทั้งเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมของประเทศไทย ประชาชนจำนวนมากรายได้ไม่พอรายจ่าย หลายครอบครัวอดอยาก ข้าวยากหมากแพง สินค้าทุกชนิดพากันขึ้นราคา มีแต่ยาบ้าที่ราคาถูกลงจากหลัก 100 เหลือหลัก 10 รัฐบาลปล่อยให้ ยาเสพติด เกลื่อนไปทุกตรอกซอกซอย เหตุร้าย ข่าวการฆ่ากันตามท้องถนน ฆ่ากันเองของคนในครอบครัวมีให้เห็นเป็นกระแสรายวัน

นายวันนิวัติ กล่าวด้วยว่า ด้วยการสร้างอิทธิพลทางการเมืองของพลเอกประยุทธ์ ส่งผลให้การเมืองพังทั้งระบบ รัฐบาลล้มเหลว ในขณะเดียวกัน สภาผู้แทนราษฎรกลายพันธ์กลายเป็นสวนกล้วย มีการวิพากษ์วิจารณ์ ว่าทุกครั้งที่มีการโหวตกฎหมายสำคัญ รวมทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีการแลกผลประโยชน์ให้กับกลุ่มก้อนทางการเมือง เพื่อรักษาอำนาจให้ตัวเอง จนประชาชนให้ฉายาพลเอกประยุทธ์ว่า เป็นนายกฯ หัวกล้วย

“การอ้างว่าอยู่เพื่อทำงานและอยู่เพื่อจัดการการประชุมเอปคที่จะมีขึ้นนั้น เป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น แม้ไม่มีพลเอกประยุทธ์ ใครเป็นนายกรัฐมนตรี ก็สามารถจัดการประชุมได้และเชื่อว่าจะสง่างามกว่าพลเอกประยุทธ์ ด้วยหากพลเอกประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่งต่อหลังครบ 8 ปี ก็สงสารประเทศ และคนไทย จะต้องอยู่กันอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ 8 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจพังทลายหากให้อยู่ ต่อ คนไทยคงต้องไปขายแรงงานประเทศเพื่อนบ้านอย่างแน่นอน” นายวันนิวัติ กล่าว