“สยาม”จี้ “ประวิตร”เร่งแก้อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ชี้เวปไซด์ผิดกฎหมายทำลายเศรษฐกิจไทยเสียหายต่อปี 18,000 ล้าน

นายสยาม หัตถสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กมธ.ดีอีเอส เปิดเผยว่า น่าเป็นห่วงว่ารัฐบาลไร้ความสามารถในการจัดการกลุ่มอาชญากรรมทางเทคโนยโลยี ส่งผลกระทบกับระบบเศษฐกิจไทย

ที่ผ่านมาเคยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหาทางออกร่วมกันเพื่อป้องกันการสูญเสียเม็ดเงินจำนวนมหาศาล ทั้งนี้อาชญากรรมทางเทคโนโลยีสร้างความเสียหายให้กับระบบเศรษฐกิจไทยสูงถึงปีล่ะ 18,000 ล้านบาท เพราะกลโกงของอาชญากรรมทางเทคโนโลยีมีหลายรูปแบบที่จะโจมตีประเทศไทย หากรัฐไม่เร่งแก้ปัญหาจะสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างแน่นอน

นายสยาม กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่า การกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รัฐบาลเฝ้าระวังการก่ออาญากรรม ทางไซเบอร์ตลอดเวลา มีการปิดเวปไซด์มากกว่า 2,000 เวปไซด์ที่เป็นเครือข่ายของอาชญากรรมทางเทคโนโลยี อยากบอกนายชัยวุฒิ ว่านี่เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้นเพราะปิดเพียง 2,000 เวปไซด์จาก 100,000 เวปไซด์ที่หลอกลวงประชาชนในขณะนี้

“ฝากไปยังพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ควรใช้โอกาสนี้แก้ปัญหา เวปไซด์หลอกลวงให้กู้เงิน แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ รวมทั้งการพนันออนไลน์ผ่านสื่อโซเชี่ยลอย่างจริงจัง ตรวจสอบหาต้นตอและจับกุมผู้อยู่เบื้องหลังตัวจริง อย่าจับแค่ปลาซิวปลาสร้อย อย่าให้ประชาชนมองว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐรับผลประโยชน์จากการก่ออาชญากรรม เพราะขบวนการเหล่านี้ ส่งผลกระทบกับประชาชนโดยตรง ทำไมรัฐไม่กล้าจัดการอย่างเด็ดขาด อย่าให้ขบวนการเหล่านี้เห็นว่า ประเทศไทยคือสวรรค์ ของกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้” นายสยามกล่าว