อนุสรณ์ แนะ ประยุทธ์ ลาออก หยุดดิ้น เกรงประเทศจะเสียหาย

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ แต่กระแสกดดันให้นายกฯลาออกจากตำแหน่งยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ว่า สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ ควรทำมากกว่าการ ดื้อรั้น ลับลวงพราง แอบดอดเข้าไปนั่งในกระทรวงกลาโหมจนสูญเสียความสง่างาม คือการปล่อยวาง ตั้งสติ ตั้งใจศึกษาหลักธรรม อริยสัจ 4 ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ให้เข้าใจถ่องแท้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องหยุดคิดเข้าข้างตัวเองว่า ประเทศไปต่อไม่ได้ถ้าขาดพล.อ.ประยุทธ์ ความจริงคือประเทศไปได้และไปได้ดีกว่า ขนาดถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่คนไทยยังดีใจขนาดนี้ ถ้าถูกสั่งให้พ้นจากการเป็นนายกฯคนไทยจะออกมาฉลองกันขนาดไหน ถ้าถึงขั้นแอบดอดไปเข้าประชุมครม.ในขณะถูกสั่งให้หยุดจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ในทางเสียหายขนาดไหน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี แม้จะอยากรักษาการเพื่อหวังเป็นตัวจริงในอนาคต แต่เชื่อว่าไปต่อลำบาก แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะให้โอกาส พล.อ.ประยุทธ์ สามารถทำคำชี้แจงไปยังศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันเพื่อแก้ข้อกล่าวหา แต่พล.อ.ประยุทธ์จะเอาอะไรไปชี้แจง และจะชี้แจงเพื่ออะไร ในเมื่อใครก็รู้ว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 57 จนถึงวันที่ 24 สิงหาคม 65 เป็นนายกรัฐมนตรี 8 ปี ที่รัฐธรรมนูญเขียนห้ามไว้ การตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ หลักๆอยู่ที่รัฐธรรมนูญ 2 มาตรา คือ มาตรา 158 วรรคสี่ ได้วางหลักเกณฑ์ห้ามไม่ให้นายกฯ ดำรงตำแหน่งเกิน8ปี ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ มาตรา 264 ให้คณะรัฐมนตรีก่อนรัฐธรรมนูญประกาศใช้ดำรงตำแหน่งต่อไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเริ่มดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาก่อนรัฐธรรมนูญนี้ประกาศใช้ จึงเป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ดังนั้น จึงเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 158 วรรคสี่ ซึ่งบัญญัติว่านายกรัฐมนตรีจะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน แค่พล.อ.ประยุทธ์ พูดคำว่าผมพอแล้ว ขอลาออก เปิดทางให้สภาได้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในบัญชีเข้ามาทำหน้าที่และเมื่อกฎหมายเลือกตั้งพร้อมก็ประกาศยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนได้เลือกตั้งใหม่

“พล.อ.ประยุทธ์ บอบช้ำหนักขนาดนี้ ถ้าเป็นนักมวยก็สภาพเละเทะ โดนไปหลายนับ จนกรรมการสั่งหยุด ไม่ใช่แค่พักยก แต่ต้องพักยาว โอกาสกลับมาริบหรี่ 8 ปีนานมากแล้ว พอได้แล้ว อย่ารั้น อย่าดิ้นรนให้ประเทศเสียหายอีกเลย”
นายอนุสรณ์ กล่าว

เพื่อไทย เตรียมจัดเสวนา 8 ปี ประยุทธ์ พอเถอะครับ ประเทศไทยต้องไปต่อ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คณะกรรมการสื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย จะได้จัดเสวนาหัวข้อ 8 ปี ประยุทธ์ พอเถอะครับ ประเทศไทยต้องไปต่อ พบกับวิทยากร
 
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
 
นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย
 
นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
 
ดร.อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ดำเนินรายการ
 
เวลา 10:00 น. ถึง 11:00 น. วันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2565

ณ Think Lab พรรคเพื่อไทย ถ่ายทอดสด ผ่านทางเพจพรรคเพื่อไทย