“นพพล”จี้ “อนุพงษ์”เร่งเพิ่มค่าตอบแทนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อัดเงินค่าตอบแทนผู้นำท้องถิ่นน้อยกว่าเงินเติมน้ำมันรถประจำตำแหน่ง“อนุพงษ์”

นายนพพล เหลืองทองนารา ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่งบประมาณ 2566 ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว หวังว่าพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการะทรวงมหาดไทย ใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

นอกจากนี้อยากให้กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญกับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน มากขึ้น ที่ผ่านมากำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศไทยทำงานหนักมาก โดยเฉพาะช่วงวิกฤตโควิดหลายพื้นที่ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปกป้องชีวิตคนในพื้นที่ ทั้งการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อโควิด การจัดหาเครื่องนอน การจัดหาอาหารการกิน การประสาน ทุกหน่วยงานเพื่อดูแลผู้ตดเชื้อให้มีอาการดีขึ้น

นายนพพล กล่าวด้วยว่า เงินที่มาทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชน ส่วนหนึ่งจะมาจากการบริจาคจากนักธุรกิจในพื้นที่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรร่วมกันบริจาค ทั้งเงินทั้งของกิน ของใช้ เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อให้มากที่สุด ทั้งนี้ตลอดเวลาที่ผ่านมารัฐไม่เคยมีจัดสรรงบประมาณสนับสนุนผู้นำท้องถิ่นกลุ่มนี้ แต่อย่างใด

นายนพพล กล่าวด้วยว่า กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านคือตัวแทนของภาครัฐ ที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำมาก โดยกำนันรับเงินเดือนเพียง 10,000 บาท ผู้ใหญ่บ้านที่ 8,000 บาท ถือว่าน้อยมาก ทั้งๆที่ข้าราชการกลุ่ม ทำงานในฐานะราชสีห์ผู้ภักดีต่อแผ่นดินอย่างเต็มความสามารถ แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง รวมทั้งปัญหายาเสพติด แต่รัฐบาลกลับไม่เคยให้ความสำคัญ

“ค่าตอบแทนที่กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านในแต่ละเดือน น้อยกว่าค่าน้ำมันรถประจำตำแหน่งและเบี้ยประชุมของพลเอกอนุพงษ์ อีกด้วย กระทรวงมหาดไทยไม่เคยให้ความสำคัญกับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน แต่อย่างใด เหมือนกลุ่มข้าราชการกลุ่มนี้ ถูกเมินจากรัฐบาล ขอให้พลเอกอนุพงษ์ ให้ความสำคัญกับหน่วยงานท้องถิ่นมากกว่านี้”นายนพพล กล่าว