นพดลเตือนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเด็กเสียชีวิตในรถตู้อาจไม่ใช่คนสุดท้าย แนะเร่งสร้างหลักประกันความปลอดภัยให้นักเรียน ฝากรักษาการนายกรัฐมนตรีประเทศไทยต้องปลอดภัยกว่านี้

นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว. ต่างประเทศ พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกรณีน้องนักเรียนเสียชีวิตในรถตู้อีกแล้ว และครูยอมรับว่าเลินเล่อ ไม่ได้ไปตรวจดูว่ามีเด็กค้างในรถ ได้แต่ชะโงกหน้าดู ตนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังพ่อแม่ เศร้าใจมาก และประหลาดใจที่ยังมีเหตุการณ์เช่นนี้อยู่อีก เราคงไม่สามารถปล่อยให้ชีวิตลูกหลานฝากไว้กับความเลินเล่อของคนอื่น สังคมไทยต้องไม่ยอมให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นอีก อย่ามองเป็นเรื่องเล็ก จนกว่ามันจะเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวท่าน กระทรวงศึกษาธิการต้องระดมสมองสร้างระบบประกันความปลอดภัยให้ได้ ต่อไปให้ฝากความปลอดภัยไว้กับระบบ มากกว่าคน ตนขอเสนอว่า

  1. เร่งเยียวยาพ่อแม่อย่างรวดเร็ว พอเพียง แม้ว่าไม่มีการเยียวยาใดจะช่วยให้ทุกอย่างเหมือนเดิม
  2. ติดตั้งการแจ้งเตือนฉุกเฉินที่ใช้งานได้ในรถขนส่งนักเรียนทุกคัน ในกรณีเด็กหาทางออกจากรถ หรือมีเหตุร้ายอื่นๆ
  3. ฝึกให้นักเรียนรู้วิธีแจ้งเหตุฉุกเฉินและเปิดประตูฉุกเฉิน
  4. กำชับครูและคนขับรถให้ตรวจตรารถขนส่งอย่างละเอียดและมีระบบรายงานยอดนักเรียน
  5. มีระบบแสดงความร้บผิดชอบในการกระทำของตนที่เหมาะสม ขนาดมีบ่อนในพื้นที่ต้องย้ายตำรวจ ลูกเขาเสียชีวิต ครู โรงเรียนควรแสดงความรับผิดชอบอย่างไร

“จะแก้ที่ต้นเหตุหรือปลายเหตุก็ต้องทำ กระทรวงศึกษาธิการอย่าง่วนกับการหาคนรับผิดชอบอย่างเดียว ต้องสร้างระบบและวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้อีก รัฐบาลก็เช่นกัน เร่งทำให้ไทยปลอดภัยในเรื่องต่างๆทุกมิติได้แล้ว ช่วงมีอำนาจก่อนการเลือกตั้งควรเร่งใช้อำนาจให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข “