“ภาควัต”ลั่น“วิษณุ”ไม่สนใจรัฐธรรมนูญจับไทยเป็นตัวประกันแลกอุ้มศพ“ประยุทธ์” ชี้นักกฎหมายคสช.ดาหน้าออกลาย ทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรมให้ความเห็นกฎหมายชี้นำสังคม

นายภาควัต ศรีสุรพล ส.ส.ขอน แก่น พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวาระการอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าครบ 8 ปีตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งจนถึงเวลานี้ ศาลได้มีการเรียกหลักฐานจากทุกฝ่ายเพื่อพิจารณาถือว่าเป็นไปตาม ระบอบ ประชาธิปไตย

ที่น่าประหลาดใจคือ บรรดานักฎหมายที่ได้ดิบได้ดีจากการแต่งตั้งของ พลเอกประยุทธ์ ไม่ว่าจะเป็น นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่าง รัฐธรรมนูญหรือ กรธ.นายสุพจน์ ไข่มุก อดีตกรรมการกรธ.นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่พยายามออกมาชี้นำสังคมว่า ไม่ใช่วันที่ 24 ส.ค. 2557 แต่ให้นับอายุนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ปี 2560 เป็นการหาทางออกแบบศรีธนญชัยของกูรูทางกฎหมาย
นายภาควัต กล่าวด้วยว่า หากนายวิษณุยืนกรานจะให้เริ่มนับตั้งแต่ปี 2560 อยากถามนายวิษณุว่า ตั้งแต่ปี 2557 จนถึง 2560 แล้วตัวอะไรนั่งอยู่ในตำ แหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจในการประชุมสภาสมัยที่ 2 เคยพูดชัดเจนว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาประชาชนเลือกพรรค เพื่อไทยมา เป็นอันดับ1 เพื่อให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ด้วย องคาพยพของคสช. ทำลายเจตนารมย์ของประชาชนและทำลาย ระบอบประชาธิปไตยดันให้คนที่ประชาชนไม่ได้เลือกเข้าสู่ตำแหน่ง

“นอกจากนี้พลเอกประยุทธ์ ส่งหนังสือชี้แจงไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เห็นชัดว่าไม่ได้สนใจในเรื่องของกฎหมายรัฐธรรมนูญและยืนยันวาระการดำรงตำแหน่งไม่ใช่เรื่องสำคัญแต่อ้างว่าตัวเองเป็นคนดีที่สุดและจงรักภักดี ในขณะเดียวกัน นายวิษณุ กำลังเดิมพันระหว่างหลักนิติรัฐ นิติธรรม เพื่ออุ้มศพของพลเอกประยุทธ์ ทำลายหลักการกฎหมาย โดยไม่สนใจความรู้สึกของประชาชน นายวิษณุกำลังทำลายเกียรติภูมิ ของประเทศไทย เพียงเพื่ออุ้มคนๆหนึ่งพร้อมจับประเทศไทย และคนไทยเป็นตัวประกัน นายวิษณุไม่อายประชาชนก็ควรอาย ตัวเองบ้าง” นายภาควัต กล่าว