‘จาตุรนต์ ฉายแสง’ ปลุกเลือก ‘เพื่อไทยแลนด์สไลด์’ ปิดเกมรัฐบาลสืบทอดอำนาจ ปิดเกมระบอบ คสช. เชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกันสร้างประชาธิปไตย คืนรัฐบาลที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวบนเวที ‘ครอบครัวเพื่อไทย ตอน สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ’ จังหวัดเชียงใหม่ ว่า การเมืองวันนี้คนสนใจมากที่สุดคือจะเกิดอะไรกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปแล้วจะกลับมาอีกหรือไปแล้วไปเลย คนทั้งประเทศภาวนากันอยู่ว่าให้ไปแล้วไปเลย ในส่วนของข้อกฎหมายนั้นไม่ยาก เพราะรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ให้เป็นนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปี และรัฐธรรมนูญก็ยังบอกอีกว่า คณะรัฐมนตรีที่บริหารประเทศมาก่อนมีรัฐธรรมนูญ 2560 ให้เป็นคณะรัฐมนตรีต่อไป แต่วันนี้ความรู้สึกของประชาชนคือพลเอกประยุทธ์ จะต้องไปได้แล้ว เพราะที่ผ่านมาทำความเสียหายให้บ้านเมืองมานานแล้ว ยังคิดจะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกหรือ

วันนี้เราต้องพูดกันว่าการเมือง 20 ปีมานี้เกิดอะไรขึ้น สมัยก่อนที่ผ่านมาพรรคการเมืองพูดเรื่องนโยบายในการหาเสียง แต่เมื่อเป็นรัฐบาลแล้วไม่สามารถทำให้เป็นจริงได้ กระทั่งมีพรรคไทยรักไทยที่มาฟังเสียงประชาชน แล้วประกาศเป็นนโยบาย ที่สำคัญคือเริ่มทำได้ทั้งหมดภายใน 1 ปี และภายใน 4ปีก็สามารถทำได้ทุกเรื่องที่ได้ประกาศไว้ และเป็นพรรคการเมืองพรรคแรกที่ทำได้แบบนี้ ต่อมามีการเลือกตั้งพรรคไทยรักไทยได้รับการสนับสนุนจากพี่น้องประชาชน จนได้ ส.ส.ถึง 377 เสียง ต่อมาเป็นพรรคพลังประชาชนและพรรคเพื่อไทย เราก็รักษาวัฒนธรรมการรับฟังเสียงพี่น้องประชาชนแล้วนำมาจัดทำเป็นนโยบาย จึงได้ทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ ภายใต้การสนับสนุนของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องภาคเหนือและชาวจังหวัดเชียงใหม่

ที่ผ่านมาพี่น้องประชาชาชน ได้สนับสนุนจนมี นายกรัฐมนตรีคนเชียงใหม่ ถึง 2 คน ที่มีที่มาสง่างาม แต่ถูกล้มไปด้วยการรัฐประหารจนทำให้มีนายกฯเถื่อนที่มาจากการรัฐประหารไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน ไม่เป็นที่ยอมรับของทั่วโลก ที่สำคัญคือ ไม่มีความสามารถ บริหารประเทศผิดพลาดล้มเหลวมาตลอด จนเกิดความเสียหาย ซึ่ง 8 ปีมานี้ พลเอกประยุทธ์ สร้างความเสียหายกับประเทศมากมาย เศรษฐกิจเสียหายยับเยิน เมื่อเกิดวิกฤตโควิด-19 เศรษฐกิจไทยถอดถอยและฟื้่นตัวช้าที่สุดในอาเซียน หลักนิติรัฐนิติธรรมไม่มี ต่างประเทศก็ไม่มาลงทุน การลงทุนจากต่างประเทศรั้งท้าย การท่องเที่ยวไม่มี ประชาชนไม่มีรายได้ โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกร ความเหลื่อมล้ำของประเทศไทยติดอันดับต้นๆ ของโลก ทั้งหมดนี้คือคำตอบที่ว่าทำไมพี่น้องถึงเดือดร้อน อดอยากยากจน

สิ่งที่เสียหายมากที่สุด คือ ระบบการปกครองที่ประชาชนไม่มีอำนาจ ดังนั้นเราจึงไม่สามารถปล่อยรัฐบาลประยุทธ์ไว้ได้อีกต่อไป ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินอย่างไรก็ตาม แต่สำหรับประชาชน ไม่สามารถให้รัฐบาลแบบสืบทอดอำนาจอยู่ต่อไปได้อีก ดังนั้นเราจึงต้องใช้การเลือกตั้งเพื่อขับไล่รัฐบาล เปลี่ยนรัฐบาลและเปลี่ยนประเทศ เราจะต้องเปลี่ยนรัฐบาลให้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง โดยจะต้องเลือกพรรคเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์

เราจะแลนด์สไลด์ เพื่อปิดสวิตซ์ ส.ว. หากประขาชนลงเสียงในการเลือกตั้งได้เกินครึ่ง ส.ว. ทั้งหลายก็ต้องละอายต่อประขาชน เราจะต้องแลนด์สไลด์ให้พรรคการเมืองที่สนับสนุนเผด็จการ เปลี่ยนใจ หยุดสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ แล้วหันมาสนับสนุนพรรคเพื่อไทย เราจะต้องแลนด์สไลด์เพื่อให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นนั้นมีความหมาย ประชาชนเลือกพรรคอะไร ต้องให้พรรคนั้นเป็นรัฐบาล ประชาชนอยากให้เลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี คนนั้นก็ต้องได้เป็นนายกรัฐมนตรี

“การกากบาทเลือกพรรคเพื่อไทย จะเป็นกากบาทเพื่อฆ่ารัฐบาลเผด็จการ ปิดเกมรัฐบาลสืบทอดอำนาจ ทำให้ประเทศดีขึ้น เศรษฐกิจดีขึ้น ชีวิตของพี่น้องประชาชนดีขึ้น อนาคตของพี่น้องลูกหลานจะต้องสดใส และที่สำคัญ คือ พรรคเพื่อไทยจะร่วมกับพรรคการเมืองและองค์กรภาคประชาชน แก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิไตยเพื่อปิดเกมรัฐบาลเผด็จการสืบทอดอำนาจ ตอกฝาโลงระบอบ คสช. มาร่วมสร้างประเทศให้เป็นประชาธิปไตย ทำให้บ้านเมืองนี้เป็นประชาธิปไตย และร่วมกันทำให้บ้านเมืองนี้ดีขึ้น”
อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยกล่าว