‘ณพลเดช’ ฟาด ‘ ประยุทธ์’ อย่าปากว่าตาขยิบ 8 ปีบ้อท่าแก้ปัญหายาเสพติด ยาเสพติดราคาถูก เข้าถึงง่าย ปชช.ตายผ่อนส่ง

นายณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานศูนย์ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการสื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากเหตุการณ์คนร้ายเสพยาบ้าคลั่งใช้ปืนยิงเด็กนักเรียนเสียชีวิต 3 ศพที่จังหวัดกระบี่ สะท้อนให้เห็นว่า การแก้ปัญหายาเสพติดในยุครัฐบาลนี้มีปัญหา นับตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี ได้เคยกล่าวไว้ในตอนที่ขึ้นสู่อำนาจในช่วงแรกว่าจะขอเวลาอีกไม่นาน จะทำลายยาเสพติดภายใน 6 เดือน นับจากวันนั้นจนวันนี้ปัญหายาเสพติดที่เคยปราบปรามได้สำเร็จในยุคของรัฐบาล ดร.ทักษิณ ชินวัตร กลับกลายมาระบาดหนักในยุคที่พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี กลายเป็นยุค “ยาเสพติดเกลื่อนเมือง” ถือเป็นความล้มเหลวอย่างรุนแรง
นายณพลเดช ยังกล่าวต่อว่าจากการลงพื้นที่ได้ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ทางลับพบว่า ราคายาบ้าที่ขายในกลุ่มของผู้เสพยาอยู่ที่ราคาเม็ดละ 30 บาทต่างจากอดีตราคาขายปลีกของยาบ้าที่เม็ดละ 300 บาท ทำให้การเข้าถึงของผู้เสพง่ายกว่าเดิม และที่น่าตกใจคือ ราคาซื้อขายยาเสพติดที่ชายแดนอยู่ที่ราคา 4,500 -6,000 ต่อมัด (มัดละ 2,000 เม็ด) ดังนั้นจะมีราคาส่งเพียง 2.25 – 3 บาท/เม็ด เมื่อเข้ามาถึงจังหวัดชายแดน จะมีราคาสูงขึ้น 15,000-20,000 ต่อมัด (เฉลี่ยเม็ดละ 10 บาท) และเมื่อมาถึงในเมืองใหญ่เช่น กรุงเทพฯ จะมีราคาเม็ดละ 30 บาท นอกจากนี้ยังมีช่องทางในการกระจายการขายตรงถึงผู้เสพหลายช่องทางทั้งการส่งผ่านไรเดอร์ และระบบ Logistics อื่นที่ไม่มีการตรวจสอบ

ซึ่งการกระจายยาเสพติดที่แพร่หลายเช่นนี้ บ่งบอกว่ารัฐบาลปล่อยปละละเลยจมีผลทำให้ “ยาเสพติดแพร่กระจายจนเกลื่อนเมือง” โดยทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ อีกทั้งมีการปลอมแปลงเพื่อให้ผู้อื่นมาเปิดบัญชีธนาคารให้ในรูปแบบที่จับกุมลำบาก ถ้ารัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ปัญหายาเสพติด มี 4 ประการที่ต้องแก้ไขที่ต้องแก้ไขอย่าเร่งด่วน คือ
1.) เจ้าหน้าที่รัฐอย่างเข้มงวดจริงจังอย่าปากว่าตาขยิบให้สมกับการปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติของรัฐบาล
2.) ตรวจเข้มเพื่อป้องกันการส่งสินค้า ทุกมิติของระบบ logistics โดยเฉพาะไรเดอร์
3.) ตรวจสอบการเปิดเบอร์โทรและเปิดบัญชีธนาคารที่ไร้มาตรการเพื่อหาทางป้องกันที่รัดกุม
4.) ตรวจเข้มทั้งทางผ่านทางเข้า-ออกประเทศเพื่อนบ้านทั้งทางด่านและทางธรรมขาติ

“ชีวิตของประชาชนตลอดเวลา 8 ปีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ยุคที่ผู้นำมีทั้งอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแต่ทำอะไรไม่ได้ ควรถึงเวลาที่ประชาชนและเยาวชนของประเทศต้องหลุดพ้นจากยาเสพติดเสียที อย่าให้มีใครเสียชีวิตจากพิษภัยยาเสพติดภายใต้รัฐบาลที่ไร้ฝีมือแก้ปัญหาอีกเลย” นายณพลเดช กล่าว