เพื่อไทยรับฟังชาติพันธุ์ม้งถูกไล่รื้อที่ ย้ำนโยบายตระหนักสิทธิ์ทำกิน ส่งเสริมคนอยู่กับป่า สิทธิต้องถูกพิสูจน์ กฎหมายต้องเป็นธรรม

พรรคเพื่อไทย นำโดย นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย นายจักรพงษ์ แสงมณี กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และ ดร.ประเสริฐ พัฒนผลไพบูลย์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย รับฟังเรื่องร้องทุกข์จากตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ ถูกกล่าวหาว่าเป็นนายทุน ไล่รื้อที่ทำกิน ดำเนินคดีโดยไม่เปิดโอกาสให้พิสูจน์สิทธิ์ที่มีกฎหมายคุ้มครองอยู่

ดร.จำเนียร โฉมงาม ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฎรและที่ปรึกษากฎหมายกลุ่มชาวเขาม้งภูกล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนมากกว่า 10 ล้านคน กำลังถูกบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่เป็นธรรมจากที่ดินทำกินที่ชาวบ้านได้อยู่อาศัยและใช้ประโยชน์มาตลอด และอยู่มาก่อนการเป็นที่ดินของรัฐ กลุ่มชาวเขาได้ต่อสู้มาอย่างยาวนาน แต่กลับถูกเลือกปฏิบัติ และละเมิดความชอบธรรมอันพึงมีพึงได้ ยืนยันว่ากลุ่มชาติพันธุ์ที่มาวันนี้ เป็นคนที่อยู่ ก่อนประกาศเป็นเขตป่า แต่กลับถูกตีความว่าบุกรุกป่า

พ่อหลวงสุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองหอย ม่อนแจ่ม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า การมาหาพรรคเพื่อไทยวันนี้เพราะเชื่อในการพูดจริงและทำสำเร็จได้จริง พรรคเพื่อไทยจึงเป็นความหวังและทางรอดของกลุ่มชาติพันธุ์ที่ประสบปัญหาถูกไร่รื้อที่ดินทำกินมายาวนานเกือบ 10 ปี เราไม่อยากได้นโยบายแจกเงิน แต่เราอยากได้นโยบายที่เป็นประโยชน์ ส่งเสริมการทำมาหากิน ให้พวกเรากลุ่มชาติพันธุ์ดำรงชีวิตเลี้ยงดูช่วยเหลือตัวเองได้

สำหรับกรณีพื้นที่แม่ริม หมู่บ้านหนองหอยเก่า หนองหอยใหม่ บ้านแม่ขิ และบ้านปางไฮ มีจำนวนประชากรรวม 3,800 คน แต่มีที่ดินเพียง 2,800-3,000 ไร่ ดังนั้น หากจะทำการเพาะปลูกอย่างเดียวแบบในอดีต จึงไม่พอเลี้ยงครอบครัว ต้องพัฒนาและปรับมาทำอาชีพโฮมสเตย์ เพื่อปรับการดำรงชีพให้เท่าทันโลกที่เปลี่ยนไป ยืนยันว่า พวกเราเป็นผู้ร่วมปลูกป่าป้องกันไฟป่าตลอดมา และมีกฎหมู่บ้านว่า ผู้ชายในหมู่บ้านที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป มีหน้าที่ดูแลสิ่งแวดล้อมและป่าให้สมบูรณ์

นายจาตุรนต์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวปิดท้ายว่า เกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ทำกิน ได้รับฟังปัญหาและลงพื้นที่สำรวจคลุกคลีมาแล้วหลายกลุ่ม และปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านมีลักษณะคล้ายกัน คือพื้นที่ป่าประกาศหลังการอยู่อาศัยของชาวบ้าน

“สำหรับกลุ่มชาติพันธุ์ม้งแม่แจ่ม และภูทับเบิก วันนี้คือกลุ่มที่อยู่นอกพื้นที่ป่า แต่ถูกรังแกจนทำกินไม่ได้ ต้องเร่งแก้ปัญหาคือทำการสำรวจพิสูจน์สิทธิ์ให้ชาวบ้าน และสำหรับพรรคเพื่อไทย เห็นว่าเรื่องนี้ควรได้รับการดูแลอย่างจริงจัง แก้โจทย์ในระยะยาวที่ว่า จะทำอย่างไรให้ประชาชนอยู่ร่วมกับป่า ช่วยดูแลป่าให้สมบูรณ์ จำเป็นต้องคิดใหม่ทำใหม่อย่างเป็นระบบ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ถูกริดรอนทำลายสิทธิ์ ให้ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นธรรม” นายจาตุรนต์ กล่าว