“ภณณัฏฐ์” อัดรัฐบาลทอดทิ้งประชาชนป้องกันน้ำท่วมเองไร้เหลียวแล ชาวนนท์ไม่ทน เร่งสร้างแนวป้องน้ำกันเอง หวังลดความเสียหายดีกว่ารอเงินชดเชยจากรัฐ

นายภณณัฏฐ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน พบว่าประชาชนกังวลกับสถานการณ์น้ำท่วมเป็นอย่างมาก ทั้งนี้พบว่าปีนี้ น้ำมาเร็วและมาแรงอย่างมาก รวมทั้งปริมาณน้ำมากกว่าปี 2564 หวั่นพนังกั้นน้ำที่องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นทำไว้จะกันน้ำไม่อยู่

ดังนั้นในช่วงที่ผ่านมา ประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร องค์กรส่วนท้องถิ่น รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการหารือ เพื่อวางมาตรการป้องกันน้ำท่วมอย่างเต็มที่ทั้งการพร่องน้ำ ขุดลอกคูคลอง และสร้างพนังกั้นน้ำตามริมน้ำ โดยทำกันเองไม่รอการช่วยเหลือจากรัฐ การดำเนินการทั้งหมดแม้อาจจะไม่สามารถป้องกันน้ำล้นตลิ่งน้ำท่วมได้ทั้งหมด แต่สามารถลดความเสียหายที่จะกระทบกับพี่น้องประชาชนได้ในระดับหนึ่ง

นายภณณัฏฐ์ กล่าวด้วยว่า จากการสอบถามไปที่กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่า ปริมาณน้ำในปีนี้มากกว่าปีที่ผ่านมา แต่จะเร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในพื้นที่คลองพระพิมล แม่น้ำท่าจีน รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำในหลายพื้นที่เพื่อเร่งระบายน้ำให้มากที่สุดเพื่อรองรับมวลน้ำที่จะเข้ามาในพื้นที่ประมาณปลายเดือนกันยายนนี้ ทั้งนี้หากเดินเครื่องอย่างเต็มที่เชื่อว่าปีนีในพื้นที่เมืองนนท์จะสามารถสู้กับน้ำท่วมได้อย่างแน่นอน

“อยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนมากกว่านี้ การเตรียมการป้องกันน้ำท่วม ถือเป็นอาวุธสำคัญที่ประชาชนช่วยกันทำ เพราะรัฐบาลทอดทิ้งประชาชนให้เผชิญปัญหาโดยไร้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้แล้วหากเกิดความเสียหายกับบ้านเรือนหรือพื้นที่ทำมาหากิน ทั้งนา สวนผลไม้ สวนผัก ได้รับความเสียหาย กว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือชดเชย ตามที่รัฐบาลออกมาต้องใช้เวลานานนับปีบางพื้นที่เงินชดเชยน้ำท่วมปี 2564 จนถึงวันนี้ยังไม่ได้รับเลย รัฐบาลไม่เคยให้ความสำคัญกับปัญหาประชาชน ทอดทิ้งให้แก้ปัญหากันเอง แล้วจะมีรัฐบาลไปทำไมกัน” นายภณณัฏฐ์ กล่าว