“จุฑาพร” ชี้ เงินเฟ้อ ค่าครองชีพพุ่ง หนี้นอกระบบบาน แต่รัฐบาลกลับดีใจกับบัตรคนจนเพิ่ม ทั้งที่เป็นความล้มเหลว

นางสาวจุฑาพร เกตุราทร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตบางรัก และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าเงินเฟ้อพุ่ง ข้าวของแพง ค่าครองชีพสูง รายได้ต่ำ หนี้ท่วม ครัวเรือนกลุ่มที่มีรายได้ต่ำที่สุดมักเป็นหนี้นอกระบบ ชีวิตคนลำบาก แต่รัฐบาลภูมิใจแจกบัตรคนจนเพิ่ม สะท้อนความล้มเหลวของรัฐบาล ทำคนไทยจนทั้งประเทศ รัฐควรเร่งสร้างงาน สร้างอาชีพ หยุดแจกเงิน มุ่งแก้ปัญหายาเสพติดที่พุ่งสูง ก่อนประเทศจะเสียหายมากกว่านี้  

อัตราเงินเฟ้อของไทยก็ยังอยู่ในระดับสูงเช่นกัน โดยอัตราเงินเฟ้อไทยเดือนสิงหาคม อยู่ที่ 7.86% โดยอยู่ในระดับสูงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันแล้วจากเงินเฟ้อเดือนกรกฎาคมที่ 7.61% และ อัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายนที่ 7.66% ทำให้ราคาสินค้า และบริการพุ่งสูงขึ้น สร้างความลำบากให้ประชาชนอย่างมาก อีกทั้งแนวโน้มเงินเฟ้อเดือนกันยายน ก็น่าจะพุ่งขึ้นอีกจากราคาค่าไฟฟ้าที่พุ่งขึ้นเป็นหน่วยละ 4.72 บาท จากเดิมหน่วย 4.00 บาท และราคาก๊าซหุงต้มที่พุ่งขึ้นถึง 408 บาท /ถัง 15 กก. จากราคาเดิม 393 บาท/ ถัง 15 กก. โดยเมื่อต้นปีราคายังอยู่ที่ 318 บาท / ถัง 15 กก.

ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐในเดือนสิงหาคม ยังอยู่ในระดับสูงที่ 8.3% โดยอัตราเงินเฟ้อที่ยังสูงของสหรัฐจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐต้องขึ้นดอกเบี้ยอย่างแรงอีกครั้ง น่าจะประมาณ 0.75% ภายในสัปดาห์นี้ และจะเป็นการขึ้น 0.75% เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งไทยอาจจะต้องขึ้นดอกเบี้ยตาม และจะเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะประชาชนที่มีหนี้มาก ทั้งผ่อนบ้าน ผ่อนรถ และหนี้ธุรกิจ

การเพิ่มขึ้นของราคาอาหารสดที่กำลังสะท้อนถึงการเข้าสู่วิกฤตอาหารทั่วโลก ได้ส่งผลให้ระดับราคาสินค้าในประเทศไทยในหมวดดังกล่าวปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว ต้นทุนค่าครองชีพที่แพงขึ้นถือเป็นปัจจัยกดดันเพิ่มเติมต่อกำลังซื้อของครัวเรือนไทยในทุกกลุ่ม และลดทอนความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือนด้วย โดยเฉพาะครัวเรือนกลุ่มรายได้น้อยที่มีสัดส่วนการบริโภคอาหารสดและเชื้อเพลิงสำหรับใช้ในบ้านและการเดินทางในระดับสูง

ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยที่สุด มักมีรายได้ไม่พออยู่แล้ว จึงมักเป็นหนี้นอกระบบ เพราะไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน และดอกเบี้ยส่วนมากคิดเป็นรายวัน หรือรายสัปดาห์ ซึ่งลำพังหาเงินมาใช้จ่ายแต่ละวันก็ยากแล้ว ต้องหาเงินมาใช้หนี้ทั้งต้นและดอกซึ่งทบกันแล้วสูงขึ้นเรื่อยๆ ครัวเรือนภาระผ่อนหนี้สูง ตามปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เรื้อรังมานาน มีเงินเก็บออมไว้ใช้ยามฉุกเฉินน้อยมาก

การแจกบัตรคนจนเพิ่ม เป็นการประจานผลงานการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของรัฐบาล ว่าไร้ศักยภาพ ทำเศรษฐกิจล้มเหลว คนไม่มีงานทำ รายได้ไม่พอกับรายจ่าย ทำให้จำนวนคนจนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่านรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง กลับแสดงวิสัยทัศน์ว่า บัตรคนจนช่วยให้คนไทยหายจน แต่แท้จริงแล้ว เป็นการแจกเงินเพื่อหวังผลทางการเมือง ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาระยะยาว สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือ การสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับประชาชน เพื่อให้หลุดพ้นจากความยากจน

สิ่งที่น่าตกใจ คือจำนวนคนเสพยาเสพติดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีอายุที่น้อยลง ปี 2565 มีผู้ติดยาเสพติดกว่า 2 ล้านคน เพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัวจากปีก่อนหน้า เพราะยาบ้ามีราคาถูกลงอย่างมาก และเข้าถึงได้ง่าย สะท้อนความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาล ที่ไม่แก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง ปล่อยให้ทรัพยากรอันมีค่าของประเทศติดยา เสียผู้เสียคน ทำลายความสงบสุขในครอบครัว และเป็นสาเหตุสำคัญของต้นตอปัญหาสังคมอีกมากมาย  

รัฐบาลควรยอมรับความจริงว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ควรถอยออกไป ให้ผู้มีความรู้ความสามารถมากกว่าเข้ามาบริหารประเทศ กอบกู้วิกฤตปัญหาเศรษฐกิจที่ไทยกำลังเผชิญอย่างหนักขณะนี้

พรรคเพื่อไทยพร้อม และขออาสาเข้ามาแก้ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน ทำให้ประเทศไทยกลับมาน่าอยู่อีกครั้ง ถ้าเพื่อไทยเข้ามาบริหารประเทศ คนไทยจะหายจน และเปลี่ยนมาถือบัตรคนรวยแทน

รัฐบาลจะต้องสร้างงานที่สร้างรายได้ให้ประชาชนได้มากขึ้นเพื่อยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลได้ 2 สมัย ติด ค่าแรงน่าจะพุ่งได้ถึงวันละ 800 บาท

มีคำพูดในสหรัฐว่า “ความสำเร็จของรัฐบาลไม่ได้อยู่ที่การทำให้คนรวยรวยเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ แต่อยู่ที่รัฐบาลจะสามารถยกระดับความเป็นอยู่ของคนส่วนใหญ่โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยให้ได้มากขึ้นเท่าไหร่” น.ส.จุฑาพรกล่าว

Categories: Uncategorized