เพื่อไทย รุดเยี่ยมชาวอุบลฯ หลังน้ำท่วมสูง ‘ชลน่าน’ ชี้ กฎเหล็ก กกต.เป็นอุปสรรคห้ามพรรคการเมือง แต่รัฐบาล-ราชการหยุดช่วย ปชช.ไม่ได้ ย้ำเปิดสภาเตรียมเสนอแก้กฎหมาย

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. เชียงใหม่ รองหัวหน้าพรรค นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลราชธานี นางสาวกิตติ์ธัญญา วาจาดี ส.ส.อุบลราชธานี และนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี ลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนในพื้นที่ชุมชนพนม 1 ชุมชนพนม 2 วัดพนมวัน ชุมชนเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนรูเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดฝนตกหนักจนน้ำท่วมสูงประมาณ 1 – 1.20 เมตร

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า จากการติดตามดูสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ถือว่ากระทบหนัก น้ำท่วมในตอนนี้รุนแรงเกือบเทียบเท่าน้ำท่วมในปี 2562 พี่น้องประชาชนไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ บางส่วนต้องอพยพออกนอกพื้นที่ไปยังศูนย์อพยพที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดหาให้ ประชาชนบางส่วนสมัครใจอยู่บ้านเนื่องจากเป็นห่วงทรัพย์สินภายในบ้าน แม้ระดับน้ำจะท่วมสูงก็ตาม ขณะที่การสัญจรภายในพื้นที่ต้องเดินทางโดยเรือ เนื่องจากระดับน้ำสูงมาก ซึ่งอุบลราชธานีเป็นจุดรับน้ำจุดสุดท้ายก่อนลงสู่แม่น้ำโขง จึงได้รับผลกระทบมาก

ส่วนการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนของ ส.ส.ในพื้นที่ ตอนนี้ทำได้ลำบาก ไม่สามารถช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่อย่างที่เคยทำเนื่องจากกฎเหล็ก 180 วันของ กกต.ที่กลายเป็นอุปสรรคทำให้ประชาชนถูกทอดทิ้ง ส.ส.และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต ซึ่งมีความรู้ มีความเข้าใจสภาพพื้นที่และความต้องการของพี่น้องประชาชน เมื่อรวมเข้ากับเขตเทศบาลและประธานชุมชนที่ทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับ ส.ส.ในพื้นที่ จึงสามารถประสานความร่วมมือกันช่วยเหลือกันได้ แต่หากท้องถิ่นทำงานคนละฝ่าย คำนึงถึงเรื่องการเมืองและคะแนนเสียงเป็นหลัก จะส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ดังนั้นกฎเหล็ก 180 วันของ กกต.จึงไม่ควรใช้ในตอนนี้ หรือควรมีข้อยกเว้นไปก่อน เนื่องจากมีภัยพิบัติที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ทางออกในระยะอันใกล้หากสภาเปิดสมัยประชุมอีกครั้งจะเสนอแก้ไขกฎหมาย

“บรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน ที่ ส.ส. หรือว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ถูกห้ามไม่ให้ทำงานช่วงนี้ ฝ่ายรัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐต้องสนับสนุนการทำงานอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายและการชดเชยความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชน โดยไม่มีข้ออ้างว่ามีประกาศ กกต. แล้วหยุดการช่วยเหลือนั้นไม่ได้ ต้องเอาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นตัวตั้ง จนกว่าภัยพิบัติและผลพวงของผลกระทบจากพายุโนรูจะหมดไป” นายแพทย์ชลน่าน กล่าว

นายวรสิทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมเริ่มขาดแคลนของใช้อุปโภคและบริโภค ประชาชนจึงช่วยเหลือกันเองด้วยเก็บเกี่ยวพืชผักสวนครัวที่ถูกน้ำท่วม แจกจ่ายกันในชุมชนเพื่อประกอบอาหารในเบื้องต้น ทั้งนี้ในพื้นที่ได้มีการตัดระบบน้ำระบบไฟเรียบร้อยแล้วเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

นางสาวกิตติธัญญา กล่าวว่า ในภาวะปกติ ตอนนี้ ส.ส. หรือว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จะต้องเร่งทำงาน แต่ตอนนี้ที่มีกฎเหล็ก 180 วันของ กกต. ทุกฝ่ายกลัวจะกระทำผิด ขณะที่อีกฝ่ายจ้องจับผิด จึงเป็นกฎหมายที่เป็นอุปสรรคกับทั้งผู้ที่ให้การช่วยเหลือและรอการช่วยเหลือในเวลาเดียวกัน