‘ธีรรัตน์’ จี้ ‘ประยุทธ์’ เร่งแก้น้ำท่วม ประชาชนเดือดร้อน 23 จว. หยุดบริหารประเทศแบบตามมีตามเกิด เร่งช่วย เยียวยาให้เร็ว

นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีความห่วงใยพี่น้องประชาชน ใน 23 จังหวัดทางภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมในขณะนี้เป็นอย่างมาก นับตั้งแต่พายุโนรูเข้าประเทศไทย เมื่อปลายเดือนกันยายน ถึงต้นเดือนตุลาคม ได้ส่งผลกระทบทำให้ฝนตกหนัก พื้นที่ทางการเกษตร ปศุสัตว์ และบ้านเรือนประชาชนจมน้ำ ในขณะที่การให้ความช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นไปด้วยความล่าช้า และยังเกิดปัญหาในบางพื้นที่ว่า สิ่งที่หน่วยงานปฏิบัติ กับการแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้เตรียมตัวกับปริมาณน้ำที่จะเข้าพื้นที่นั้นสวนทางกัน ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง พฤติกรรมของผู้นำประเทศ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือแม้แต่รัฐบาลทั้งองคาพยพ อยู่มา 8 ปี ผ่านวิกฤตมาหลายครั้ง แต่ยังแก้ไขปัญหาแบบเดิม ตอบสนองต่อความเดือดร้อนของประชาชนล่าช้า หยุดทำงานในวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ ทั้งที่ความเดือดร้อนไม่มีวันหยุด

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากที่ไม่สามารถให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ถูกน้ำท่วมได้อย่างเต็มที่ เนื่องด้วยกฎเหล็ก 180 วันของ กกต.ที่จำกัดการมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้ ทำได้เพียงการเยี่ยมเยือนไถ่ถาม และประสานงานเท่านั้น โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนลุ่มน้ำมูล และหลายจังหวัดในภาคอีสาน ต่างได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส ถูกน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรเป็นวงกว้าง ซึ่งเป็นไปตามที่พรรคเพื่อไทยโดย ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทย ได้มีข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลให้เตรียมแผนการรับมือและเยียวยาทุกด้าน แต่รัฐบาลไม่ฟัง ไม่เตรียมการณ์ จนพี่น้องประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า จึงอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องผ่อนคลายกฎเหล็กนี้

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยเสียดายโอกาสของประเทศไทยที่ยังคงถูกน้ำท่วมซ้ำซาก ด้วยวิสัยทัศน์ของพรรคที่ได้จัดทำโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทภายหลังจากสถานกาณ์น้ำท่วมในปี 2554 เพื่อป้องกันและแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมและน้ำแล้งอย่างยั่งยืน หากมีโครงการในวันนั้น น้ำคงไม่ท่วมหนักเหมือนวันนี้ พี่น้องประชาชนจะมีน้ำกิน น้ำใช้ ที่เพียงพอตลอดทั้งปี อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยมีแนวคิดที่จะปัดฝุ่นโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทอีกครั้งเพื่อประโยชน์ของประเทศในระยะยาวด้วย

อย่างไรก็ดีขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่โดยด่วน ในขณะเดียวกันต้องดำเนินการเร่งรัดกระบวนการเยียวยาความเสียหายอย่างรวดเร็ว ทันการณ์ และเพียงพอ ต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนและเกษตรกร

“พลเอกประยุทธ์ได้อยู่ต่อ คำถามคือ จากนี้ไปจะแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างไร ตอนนี้มีทั้งน้ำท่วม ปริมาณน้ำในเขื่อนหลายแห่งกำลังจะเต็มความจุอ่าง และยังมีปัญหาสินค้าราคาแพง คนตกงาน ภาคท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว ท่านจะทำอย่างไร ประเทศจะอยู่รอดหรือไม่ อย่าทำแบบเดิม แก้ปัญหาแบบวันต่อวัน หยุดบริหารตามมีตามเกิดได้แล้วค่ะ ” นางสาวธีรรัตน์ กล่าว