“วัน”แนะแก้ปัญหายาเสพติดต้องกำจัดสารตั้งต้น ปิดเส้นทางลำเลียงยา อัด“ประยุทธ์”ไม่จริงใจแก้ปัญหายยาเสพติดในไทย ประชาชนหวั่นยาเสพติดที่จับได้อาจเล็ดรอดสู่ตลาดอีกครั้ง

นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดยาเสพติดในประเทศไทย มีแนวโน้มที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะยาบ้าระบาดทุกพื้นที่ของประเทศ น่าอนาถใจในอดีตยาบ้าจากเม็ดละ 300-400 บาท เพราะหาซื้อยาก ปัจจุบันเหลือเม็ดละ 7 บาท ราคาเท่ามาม่า บริหารยังไงให้ยาบ้าถูกขนาดนี้ แสดงว่ามียาบ้ามหาศาลในประเทศไทย หาซื้อได้ตั้งแต่ต้นซอยยันท้ายซอย ปัญหามาจากการที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รัฐมนตรี ปล่อยปละละเลย ไม่จริงใจที่จะแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง ทั้งนี้การบริหารจัดการยาเสพติด รัฐบาลทำไมไม่ศึกษาจากรัฐบาลที่ผ่านมา เมื่อครั้งที่ ร้อยตำรวจ เอกเฉลิม อยู่บำรุง เป็นรองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบด้านการปราบปรามและป้องกันยาเสพติด สามารถป้องกันได้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ยาบ้าลดลงไปอย่างเห็นได้ชัด

การแก้ปัญหายาเสพติดรัฐบาลต้องทำเป็นวาระแห่งชาติ ต้องถือเป็นเรื่องเร่งด่วนของประเทศ เพราะยาเสพติดระบาดมันผูกกับความยากจน การแก้ปัญหาความยากจน การแก้ปัญหายาเสพติดไม่ไช่เริ่มต้น ที่การ ไปไล่จับ มันต้องเริ่มต้นจากการกำจัดสารซูโดอีเฟดรีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด เมื่อไม่มีสารตั้งต้นก็จะผลิตยาเสพติดไม่ได้ รวมทั้งต้องปิดด่านชายแดนหรือคุมเข้มด่านชายแดนเพื่อป้องกันการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร

นายวัน กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ป้องกันการนำเข้าแล้ว รัฐบาลต้องตรวจสอบเส้นทางทางการเงิน ไม่ให้มีการนำเงินที่ได้มาจาก การจำหน่ายยาเสพติดออกนอกประเทศไปประเทศเพื่อนบ้าน เชื่อว่าจะสามารถลดจำนวนยาเสพติดลงได้เพราะเมื่อผู้ผลิตไม่มีเงิน การผลิตยาบ้าก็ลดลง รวมทั้งต้องวางมาตรการป้องกัน อย่างมีระบบ ทำให้ประชาชนมีความรู้สึกว่ายาเสพติดแป็นสิ่งเลวร้าย ต้องกวาดล้างพร้อมบำบัดรักษาผู้ติดยา ทั้งหมดนี้รัฐต้องกล้าที่จะปิดด่านชายแดนและเจ้าหน้าที่คุมเข้มตามแนวชายแดนให้ได้มากที่สุด การที่เจ้าหน้าที่จับยาเสพติดได้เป็นเรื่องดี แต่การจับเป็นแค่ปลายเหตุ ต้องแก้ที่ต้นเหตุถึงจะแก้ปัญหายาเสพติดได้ผลดีที่สุด ได้อย่างดี

“รัฐบาลชอบออกข่าวว่าจับยาเสพติดได้เป็นจำนวนหลักหลายล้านเม็ด สิ่งที่ไม่เคยเห็นคือยาเสพติดที่รัฐจับกุมได้แล้วนำไปไหน ประชาชนไม่เชื่อมั่น ในการเก็บยาเสพติดของรัฐบาล ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้อง ชี้แจงกับสังคมให้ได้ เพราะประชาชนมองว่ายาเสพติดที่จับไป อาจจะมีบางส่วนเล็กรอดออกมาสู่ตลาดอีกครั้ง รัฐต้องมีมาตรการที่ชัดเจน อย่าปล่อยให้ยาเสพติด เหล่านี้กลับมาทำร้ายสังคม ทำลายครอบครัวและเยาวชนไทยต่อไป ” นายวัน กล่าวในที่สุด