‘แพทองธาร’ ขึ้นเรือให้กำลังใจประชาชนประสบน้ำท่วม อ.ผักไห่ จ.อยุธยา พร้อมผลักดันแผน บริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบในรูปแบบใหม่ ด้านเลขาฯ เพื่อไทย ย้ำถ้าแผนจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านยังเดินหน้าอยู่การแก้ปัญหาน้ำท่วมจะดีขึ้นแน่ อัดรัฐบาลอยู่ 8 ปีแต่แก้น้ำไม่เป็นระบบ

เวลา 10.30 น. วันที่ 11 ต.ค. 2565 ที่ ต.บ้านใหญ่ อ.ผักไห่ จ. พระนครศรีอยุธยา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส. นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายจิรทัศ ไกรเดชา ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย นายอัณณพ อารีย์วงศ์สกุลนายอาทิตย์ ภาคอินทรีย์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทยและนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด
รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย นำคณะลงพื้นที่พบปะและเยี่ยมเยียนให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัยในหลายหลังคาเรือน

โดยคณะของ น.ส.แพทองธาร ได้ขึ้นเรือเพื่อให้กำลังใจกับประชาชนที่ติดน้ำท่วมอยู่ภายในบ้านพัก และทันทีที่คณะของ น.ส.แพทองธาร มาถึงบ้านเรือนของประชนชน ได้มีประชาชนต่างพายเรือมาพบกับคณะ พร้อมทั้งพูดถึงความลำบากในการประสบอุทกภัย โดยประชาชนบอกว่าถูกน้ำท่วมมาเป็นเวลา 3 เดือนแล้วและยังไม่มีหน่วยงานรัฐเข้ามาให้การช่วยเหลือ และยังขาดอาหารและเครื่องอุปโภคบริโภค

เวลา 11.00 น. ที่วัดลาดชิด ต.ลาดชิด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยาน.ส.แพทองธาร พร้อมคณะลงพื้นที่หลังพบปะประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยมีประชาชนมารอต้อนรับ จากนั้น น.ส.แพทองธาร ได้กล่าวกับประชนชนว่า จากการลงพื้นที่รู้สึกเห็นใจประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยปี 2557 พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเคยมีนโยบายที่ดีในการบริหารจัดการน้ำ แต่ไม่มีโอกาสได้ทำ จึงอยากบอกพี่น้องประชาชนอีกครั้งว่าถ้าพรรคเพื่อไทยได้มีโอกาสหลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง เรามั่นใจจะจัดการดูแลเรื่องน้ำได้ดีกว่านี้แน่ๆ

“ที่มาหามาส่งให้กำลังใจวันนี้ อยากหลับตาดีดนิ้วให้น้ำท่วมหายไปให้หมดเพื่อให้พี่น้องอยู่กันอย่างสบายๆ แต่ไม่มีซูปเปอร์พาวเวอร์ ดังนั้นต้องอาศัยให้พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐบาล จะได้มีอำนาจในการบริหารจัดการ เลิกต่างๆของพี่น้องประชาชนให้ดีกว่านี้ ขอส่งความจริงใจและกำลังใจจากพรรคเพื่อไทย มีหลายๆท่านได้ปฏิบัติภารกิจด้านอื่นๆ ทั้งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็อยากมาเยี่ยมพี่น้อง แต่ทุกคนของพรรคก็กระจายกันส่งกำลังใจให้ในขณะนี้ ตอนนี้ขอให้กำลังใจเต็มๆค่ะ” น.ส.แพทองธาร ระบุ

จากนั้น น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ว่า จากการลงพื้นที่นั่งเรือกับพรรคเพื่อไทยได้เห็นบ้านเรือนน้ำท่วมสูง และเห็นระดับน้ำท่วมสูง โดยน้ำท่วมบริเวณด้านล่างของบ้านเรือนประชาชนที่ใต้ถุนสูง ตนตกใจมาก เพราะทุกคนยังดูมีกำลังใจและพลังบวกมาก พรรคเพื่อไทยมาให้กำลังใจประชาชน แต่ ประชาชนอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็ให้กำลังใจแต่ก็มีประชาชนบางคนนำขนมให้เราด้วย จึงขอชื่นชมประชาชนจากใจว่าชาวบ้านเจอปัญหายังมีน้ำใจมีพลังบวกให้กับพรรคเพื่อไทยทั้งหมด

เมื่อถามถึง โครงการแผนบริหารจัดการน้ำในสมัยรัฐบาล น.สแยิ่งลักษณ์ ชินวัตร วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท ทางพรรคเพื่อไทยจะนำมาสานต่อหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าว เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เราจะจัดการดูแลเรื่องน้ำนั้นคงต้องกลับมาแน่นอน แต่ในรายละเอียด ต้องถามความเห็นกับทางพรรคเพื่อไทยก่อน และผู้เชี่ยวชาญทางด้านน้ำก่อน และ และยืนยันจะนำนโยบายดังกล่าวกลับมาปรับปรุงและแก้ไขกันต่อไป ส่วนการลงพื้นที่อยากจะพบประชาชนที่ประสบอุทกภัยในภาคอีสาน ที่ จ.อุบลราชธานี เพราะเห็นประชาชนลำบากมาก จึงอยากไปให้ กำลังใจเพราะการลงพื้นที่ก็ไม่สามารถที่จะทำอะไรได้มากเดี๋ยวจะผิดกฎหมาย ยืนยันจะดูเวลาเพื่อลงพื้นที่ต่อไป

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส. นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เดิมพรรคเพื่อไทยเคยมี แผนบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนั้นพรรคได้มีแผนบูรณาการน้ำทั้งระบบ แต่ระหว่างนั้นมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมืองก่อน ทำให้แผนนั้นหยุดชะงักลง ถ้า ถ้าพรรคเพื่อไทยมีโอกาสได้เป็นรัฐบาลจะยึดแผนดังกล่าวอยู่ แต่ก็ต้อง มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายไปบ้าง เพราะด้วยสถานการณ์ในวันนี้กับวันนั้นมีความแตกต่างกันมา10 ปีแล้วอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

เมื่อถามว่า ถ้าวันนี้แถมบริหารจัดการน้ำดังกล่าวยังคงอยู่สถานการณ์น้ำท่วมในวันนี้จะดีขึ้นหรือไม่ นาย ประเสริฐ กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าดีขึ้นถ้าแผนนี้ยังอยู่และได้รับการปฏิบัติ ส่วนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลในขณะนี้ ตนคิดว่า 8 ปีของรัฐบาลนี้น้ำก็ยังท่วมอยู่ทุกปี และพรรค เพื่อไทยได้กลับฟังเสียงสะท้อนจากชาวบ้าน ปีนี้น้ำท่วมสูงขึ้น ถ้ามองดูแผนของรัฐบาลที่ทำมาการใช้งบกลางหรืองบบริหารจัดการน้ำจะเป็นโครงการลักษณะเบี้ยหัวแตก เป็น เป็นโครงการขนาดเล็กซึ่งไม่ได้แก้ไขปัญหาเรื่องน้ำในทั้งระบบ เพราะฉะนั้นโครงการอย่างนี้ ถ้ามีฝนตก พายุดีเปรสชั่นน้ำจึงท่วมตลอดเวลา ดังนั้นโครงการดังกล่าวของรัฐบาลเนี่ยเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำไม่ได้ผล แต่ต้องแก้ปัญหาเรื่องน้ำได้ทั้งระบบและตอบโจทย์ประชาชนได้แท้จริง ยืนยันจะนำแผนบริหารจัดการน้ำทั้งเป็นระบบมาผลักดันเป็นนโยบายต่อไป

เมื่อถามถึงการลงพื้นที่ของพรรคเพื่อไทยจะกังวลเรื่องขัดต่อระเบียบ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในช่วง 180 วันหรือไม่ นายประเสริฐ ระบุว่า ตอนนี้การลงพื้นที่ของ พรรคเพื่อไทยไม่ได้ขัดต่อระเบียบของ กกต. วันนี้หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและคณะมาให้กำลังใจ ซึ่งประชาชนก็ ก็นำน้ำมาให้ซึ่งเป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน แต่ก็อยากให้พี่น้องผ่านพ้นวิกฤตนี้ก่อน