ส.ส.นนท์ เพื่อไทย ห่วงน้ำเหนือเติมเจ้าพระยาอาจทำน้ำท่วมชุมชนรอบแม่น้ำ วอนรัฐตั้งใจบริหารจัดการน้ำมากกว่านี้

นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ถูกน้ำเอ่อล้นจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลท่วมในบ้าน โดยระดับน้ำสูง เกือบเท่าปี 2554 (เหลืออีก 30 เซนติเมตรจะเท่าปี 2554) เนื่องจากพบว่าในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณมากกว่าที่ทางการแจ้งมา ทำให้พี่น้องประชาชนในบางพื้นที่ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำถูกน้ำท่วมล้นเข้ามาในบ้าน เช่น ที่ชุมชนสะพานพระราม 5 ใต้สะพานพระราม 5 ชุมชนประชาราษฎร์ ย่านถนนพิบูลสงคราม จึงมีความเป็นห่วงว่าน้ำทะเลหนุนที่จะเข้ามาในช่วงนี้ และหากน้ำเหนือ ที่จะไหลลงมาเติมในแม่น้ำพระยา ไหลเข้ามาสมทบแม่น้ำเจ้าพระยา อาจจะทำให้น้ำล้นเข้าท่วมบ้านเรือนพี่น้องประชาชนได้ จึงได้ประสานความร่วมมือไปยังเทศบาลนครนนทบุรีในการเตรียมความพร้อมนำกระสอบทรายและเครื่องสูบน้ำประจำการในหลายพื้นที่แล้ว บางจุดสามารถเสริมกระสอบทรายได้ทันที แต่บางจุดไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากต้องบริหารทรัพยากรให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่

อย่างไรก็ดีในบางพื้นที่ยังได้รับอานิสงค์จากแนวคันกั้นน้ำเดิม เมื่อครั้งที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี หลังน้ำท่วมในปี 2554 ได้มีการก่อสร้างคันกั้นน้ำช่วงไทรม้า ถนนเลียบริมแม่น้ำ และทำเขื่อนคลองบางบัวทอง สามารถบรรเทาระดับน้ำล้นเจ้าพระยาให้น้อยลงได้ แต่ในปีนี้มีคลองย่อยที่ช่วยระบายน้ำบางแห่ง ที่ไม่สามารถใช้การได้ เนื่องจากประตูระบายน้ำชำรุดเสียหาย ซึ่งต้องแก้ปัญหาด้วยการเสริมกระสอบทรายทดแทน

“ปีนี้เจอพายุลูกเดียว ระดับน้ำยังสูงขนาดนี้ อยากให้รัฐบาลเร่งบริหารจัดการน้ำอย่างทันท่วงทีและคิดถึงพี่น้องประชาชนให้มากๆ และคิดว่าท่านจะสามารถบริหารจัดการได้ เพราะขนาดในสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ น้ำท่วมปี 2554 เจอพายุ 3 ลูก ก็ฟันฝ่าอุปสรรคไปได้” นายจิรพงษ์ กล่าว