‘เพื่อไทย’ จี้ ‘ประยุทธ์’ เร่งช่วย ปชช.น้ำท่วมหนัก หลายพื้นที่ขาดปัจจัย 4 วอนเร่งสำรวจ เร่งเยียวยา ถามใช้งบฯจัดการน้ำแบบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำใช่หรือไม่ เหตุแก้น้ำท่วมน้ำแล้งล้มเหลว

นางสาวชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ขณะนี้ เช่นที่ จ.อุบลราชธานี บางพื้นที่ปริมาณน้ำท่วมสูงกว่า 3-6 เมตร พี่น้องประชาชนต้องออกจากบ้านมาอาศัยที่ศูนย์อพยพโดยไร้การช่วยเหลือที่เพียงพอ หรือล่าสุดที่ จ.กาฬสินธุ์ พนังกั้นลำน้ำชีขาด ทำให้กระแสน้ำท่วมไหลเข้าท่วม 4 หมู่บ้านของ อ.ฆ้องชัย ต้องเร่งอพยพประชาชนออกจากหมู่บ้านอย่างเร่งด่วน ที่ จ.ร้อยเอ็ดถูกน้ำท่วมขังแล้ว 14 อำเภอ ที่ปริมาณน้ำในลำน้ำชี ลำน้ำมูล และลำน้ำข้างเคียง รวมถึงบางพื้นที่ถูกน้ำท่วมขังมาแล้ว 3 เดือน ขาดน้ำ อาหาร และยารักษาโรค ซึ่งจนถึงวันนี้ยังไม่มีการเข้าไปดูแลช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างเพียงพอ

ทั้งนี้ ปัญหาเดิมในเรื่องการดูแลทุกข์ของพี่น้องประชาชนที่ถูกน้ำท่วมขังเป็นระยะเวลานานนับเดือน และปัญหาใหม่ที่การบริหารจัดการน้ำในเขื่อน แม่น้ำ และน้ำทุ่งที่ไม่ได้รับการดูใจหรือดูแลแก้ไขอย่างดีพอของรัฐบาลที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่คาดการณ์สถานการณ์ผิดพลาด การบริหารจัดการน้ำ และการให้ความช่วยเหลือไม่เป็นที่พึ่งที่หวังให้กับพี่น้องประชาชนได้

พรรคเพื่อไทยมีความเห็นใจและมีความเข้าใจถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานีที่ถูกน้ำท่วมสูงที่สุดในรอบ 44 ปี น้ำท่วมจนมองไม่เห็นฝั่ง พื้นที่การค้าขาย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นถูกปิดตาย ไม่สามารถกลับมาได้ในเร็ววัน และหลายพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลางก็ล้วนได้รับความเดือดร้อนทั้วทุกหัวระแหง แต่พลเอกประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำของประเทศ ยังเงียบหาย แม้ในวันเสาร์ อาทิตย์ ยังคงเป็นวันหยุดที่นายกรัฐมนตรีของประเทศ ทำตัวไม่รู้ร้อนรู้หนาว ทำงานเหมือนคนหมดไฟ ในขณะที่ประชาชนต้องทนหนาวแช่น้ำท่วมที่ไม่รู้ปลายทางว่าน้ำจะลดลงเมื่อไหร่ และวันไหนที่จะมีภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ

พรรคเพื่อไทย ขอเรียกร้องให้รัฐบาล
1.ให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วนทันที โดยเฉพาะการช่วยเหลือเฉพาะหน้าในเรื่องปัจจัยสี่ ทั้งอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค ต้องนำไปแจกจ่ายช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทันที รวมทั้งขอให้เอกซเรย์พื้นที่ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างทั่วถึง โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศ หรือโดรนสำรวจเพื่อให้การช่วยเหลือทำได้อย่างตรงจุด

2.การเยียวยาพี่น้องประชาชนหลังน้ำลด ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วและเพียงพอต่อผลกระทบ อย่าให้การเยียวยาล่าช้าซ้ำรอยน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมาซึ่งพี่น้องประชาชนร้องเรียนมายังพรรคเพื่อไทยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการเยียวยาจนถึงปัจจุบัน

3.การใช้งบประมาณในการจัดการน้ำของรัฐบาลหลายแสนล้านบาท ต้องเป็นไปอย่างคุ้มค่าและได้ผลในการแก้ไขปัญหา แต่ที่ผ่านมางบประมาณแผ่นดินถูกใช้แบบสุรุ่ยสุร่ายเหมือนกับตำน้ำพริกละลายแม่น้ำใช่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ ไม่เห็นผลที่เป็นรูปธรรมในการจัดการน้ำท่วม หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมหนักมาแล้ว2 ครั้ง คือในปี 2562 และล่าสุดในปีนี้

นางสาวชญาภา กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันว่า หากโครงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ มูลค่า 3.5 แสนล้านบาทได้ดำเนินการสานต่ออย่างสมบูรณ์แบบในวันนั้น น้ำคงไม่ท่วมหนักจนพี่น้องประชาชนต้องลำบากทุกข์ยากอย่างแสนสาหัสในวันนี้ โครงการ 3.5 แสนล้านบาท สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะผ่านกระบวนการคิดโดยผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขามาเป็นอย่างดี หากพรรคเพื่อไทยได้รับโอกาสจากพี่น้องประชาชนให้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง โครงการ 3.5 แสนล้านจะกลับมาอีกครั้งและจะมาในรูปแบบที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย