“มานะศักดิ์”ชี้สิ้น 65 รัฐสภาก็สร้างไม่เสร็จเหตุไร้ทางฟ้องค่าเสียหาย มึนก่อสร้างผิดแบบ หลังคารั่ว เสาไม้ขึ้นรา พื้นไม้พังทั้งตึกประจานผู้รับเหมาไม่รับผิดชอบ

นายมานะศักดิ์ จันทร์ประสงค์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการกิจการสภา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบการก่อสร้างอาคารรัฐสภา พบว่าจนถึงขณะนี้การก่อสร้าง รัฐสภายังไม่แล้วเสร็จยังคงมีคนงานก่อสร้างเดินทั่วสภา หลายจุดยังมีปัญหา รวมทั้งไม่สามารถส่งมอบอาคารรัฐสภาได้แม้จะสิ้นสุดสัญญาก่อสร้างตั้งแต่ต้นปี 2565

จากการเชิญตัวแทนผู้รับเหมาจาก บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนีย ริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) สอบถามถึงความคืบหน้าและการส่งมอบ อาคารรัฐสภาให้กับสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ทางผู้รับเหมา ไม่สามารถ ชี้แจง ทั้งสภาพภายในที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามแบบ ลดขนาดพื้นที่ ลานจอดรถจาก4,000 คันเหลือไม่ถึง 2,000 คัน หลังคารั่ว พื้นอาคารชำรุด ไม่ได้มาตรฐาน หนักสุดคือเสาไม้ที่นำมาใช้ขึ้นราทั้งสภา เมื่อสอบถามว่า การก่อสร้างจะแล้วเสร็จและส่งมอบงานได้เมื่อใด ผู้รับเหมาไม่สามารถ ให้คำตอบได้ ดังนั้นชัดเจนจนถึงสิ้นปี 2565 ก็ไม่สามารถส่งมอบงานได้

นายมานะศักดิ์ กล่าวด้วยว่า การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ วงเงิน 12,280 ล้านบาท สัญญาก่อสร้าง 900 วัน กำหนดสร้างเสร็จตั้งแต่ปลายปี 58 แต่จวบจนวันนี้ยังก่อสร้างไม่เรียบร้อย ผู้รับเหมาอ้างว่าการก่อสร้าง ล่าช้ามาจากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า จนนำไปสู่การขยายสัญญาการ ก่อสร้างออกไปถึง 4 ครั้ง รวมแล้ว 1,864 วัน มากกว่าระยะเวลาการ การก่อสร้างที่ลงนามไว้ หากเป็นภาคเอกชนบริษัทรับเหมาคงถูกฟ้องร้อง เรียกค่าเสียหายมูลค่าหลายพันล้านอย่างแน่นอน

“การก่อสร้างรัฐสภา แม้ผู้รับเหมาจะทำผิดสัญญาไม่สามารถส่งมอบงานได้ หากเป็นสัญญาปกติต้องเสียค่าปรับวันละ 12 ล้านบาทแต่รัฐสภา ก็ไม่สามารถ เรียกร้องค่าเสียหายได้ เพราะในสัญญาที่ลงนามกันไว้ รัฐสภาเสียเปรียบผู้รับเหมาตลอด รวมทั้งไม่สามารถที่จะเรียกค่าเสียหายจากบริษัทผู้รับเหมา ดังนั้นการเซ็นสัญญาก่อสร้างรัฐสภาจึงเป็นการลงนามที่รัฐเสียเปรียบ ส่งผลให้บริษัทเอกชนมีอำนาจมากกว่ารัฐซึ่งไม่มีที่ไหนเขาทำกัน”นายมานะศักดิ์ กล่าว