‘ตรีชฎา’ ตอกรัฐบาลแก้ปัญหาปืน-ยาเสพติด ใน 3 เดือน ล่าช้าไม่ทันการณ์ความสูญเสีย ปชช. ชี้ ต้นตอคือผู้นำประเทศไร้ศาสตร์และศิลป์แก้ปัญหา

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมาซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานฯ ได้มีมติเห็นชอบในหลักการในมาตรการแก้ปัญหาอาวุธปืนและยาเสพติดที่เป็นรูปธรรม และได้เผยแพร่รายละเอียดมติที่ประชุมต่อสาธารณะ โดยมีเนื้อหาใจความสำคัญว่า ‘การครอบครองอาวุธปืนในปัจจุบันมีปัญหา มีการขายซื้อขายกันอย่างเสรี มีราคาถูก บนแพลตฟอร์มดิจิทัลและเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่ควบคุมได้ยาก ส่งผลให้ประชาชนเข้าถึงอาวุธปืนได้มากขึ้นโดยไม่มีการตรวจสอบหรือคัดกรองที่เพียงพอ จึงเป็นสาเหตุสำคัญประการหนึ่งในการก่ออาชญากรรม ประกอบกับหน่วยงานของรัฐยังขาดการเชื่อมโยงฐานข้อมูล (แบบ ป.3 ป.4 และป. 12)ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง…’ และยังมีการกล่าวถึงมาตรการต่างๆมากมายทั้งเชิงรุก เชิงรับ เกี่ยวกับอาวุธปืนและระบุหน่วยงานที่รับผิดชอบหลายกระทรวง ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ก.มหาดไทย,ก.ดิจิทัลฯ และหลายหน่วยงาน

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าในรายงานเสมือนเป็นการยอมรับว่า การป้องกัน ปราบปรามปัญหาอาวุธปืนและยาเสพติดไม่ประสบผลสำเร็จ แม้ผ่านมา 8 ปีที่ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในอำนาจ เป็นผู้นำประเทศ แต่เมื่อเกิดปัญหา มักเป็นไปในแบบ มาตรการ ‘วัวหายแล้วล้อมคอก’ ใช่หรือไม่ เพราะนับตั้งแต่เกิดเหตุกราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา จนมาถึงโศกนาฎกรรมที่จังหวัดหนองบัวลำภู เกิดการถอดบทเรียน ตั้งคณะกรรมการมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน นับจำนวนคณะกรรมการไม่ได้ แต่การแก้ไขปัญหายังไม่เห็นผลที่เป็นรูปธรรม ยังคงเกิดเหตุสลดสร้างความสูญเสียอย่างต่อเนื่อง และแม้ที่ประชุม ครม.ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบแก้ไขปัญหาอาวุธปืนและยาเสพติด ไปปรับมาตรการ รายงานผลการดำเนินการภายใน 3 เดือน แต่ถือว่าเป็นการทำงานที่ล่าช้า ไม่ทันท่วงทีต่อสถานการณ์และความสูญเสียที่พี่น้องประชาชนต้องได้รับทั้งจากเหตุการณ์ก่อนหน้านี้และในอนาคต

“การดำเนินการที่ไม่มีประสิทธิภาพ อาจนำไปสู่ความล้มเหลว การที่ประเทศไทยมีรัฐบาลซึ่งนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งถูกพิสูจน์เป็นที่ประจักษ์ว่า ขาดวิสัยทัศน์และภาวะผู้นำ ไร้ศาสตร์และศิลป์ในการสู้รบปรบมือกับปัญหาของชาติ ประกอบกับจากนี้ไปถึงสิ้นปี และขึ้นปีใหม่ พรรคร่วมรัฐบาลจะตั้งหน้าตั้งตาหาเสียง ไม่ประสานงานหรือร่วมมือกัน และหลายๆครั้งก็ทะเลาะกันเอง จึงไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลนี้จะแก้ปัญหาทั้งปืนและยาเสพติดเสร็จภายใน 3 เดือนได้” นางสาวตรีชฎากล่าว