“ชนินทร์” จวกรัฐบาล “ประยุทธ์” เยียวยาน้ำท่วม “ไม่ทัน ไม่พอ ไม่ถูกหลักการ” ชดเชยน้อยกว่าสมัยยิ่งลักษณ์ แถมรีดดอกเบี้ยเงินกู้ 4% ซ้ำเติมเกษตรกร

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย และว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์ กล่าวถึงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติน้ำท่วมของรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกรพทรวงกลาโหมว่า การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยของรัฐบาลนี้ ทั้ง “ไม่ทัน ไม่พอ และไม่ถูกหลักการ” เพราะจนถึงขณะนี้ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมหนักยังไม่ได้ผระกาศเป็นเขตภัยพิบัติ ซึ่งจะมีผลต่อการช่วยเหลือเยียวยาตามสิทธิ์ที่ควรได้

นายชนินทร์ กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากความเชื่องช้าแล้ว เงินเยียวยาเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบก็น้อยนิดและไม่เพียงพอ เยียวยาเพียงไร่ละ 1,340 บาทเท่านั้น ในขณะที่น้ำท่วมในปี 2554 รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เยียวยาไร่ละ 2,222 บาท แต่เหตุใดเมื่อเวลาผ่านมากว่า 10 ปีในยุคที่ค่าครองชีพแพงทั้งแผ่นดิน เงินเยียวยาอุทกภัยกลับลดลงจากในอดีตถึง 40% ไม่สมส่วนกับความเสียหายที่ประชาชนต้องได้รับ และค่าครองชีพที่เปลี่ยนแปลงไป และในเวลาเดียวกันรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ยังประกาศปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมผ่าน ธกส.วงเงินไม่เกินรายละ 1 แสนบาท คิดอัตราดอกเบี้ย 4% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าการปล่อยกู้ที่อยู่อาศัยโดยทั่วไปในปัจจุบันด้วยซ้ำ จึงทำให้ยิ่งสงสัยว่ารัฐบาลเข้ามาบริหารงานเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน หรือมาสร้างภาระให้ประชาชนเพิ่มขึ้นกันแน่ ทั้งที่ควรพิจารณาผ่อนภาระด้วยการพักชำระหนี้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ หรือหากต้องกู้ก็ควรได้รับดอกเบี้ยที่ต่ำพิเศษ หรือปลอดดอกเบี้ยในช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อเร่งให้ประชาชนกลับมายืนได้เร็ว ไม่เป็นภาระระยะยาว ซ้ำเติมปัญหาหนี้สินล้นพ้นตัวที่ก่อขึ้น

“รัฐบาลชุดนี้หากยังพอมีใจทำงาน ขอให้เรียนรู้จากมาตรการสมัยนายกฯยิ่งลักษณ์ ที่เร่งออกมาตรการเยียวยา และชดเชยรายได้ ได้รวดเร็วและครอบคลุม ทุกวันนี้ประชาชนต้องทนทุกข์มากพอแล้วกับปัญหาน้ำท่วมที่เกิดจากการบริหารจัดการที่ผิดพลาด บางพื้นที่แห้งสนิท บางพื้นที่ท่วมขังยาวนานเป็นเดือน งบประมาณปีปัจจุบันเองก็มีไม่น้อย อย่าบริหารล้มเหลวซ้ำๆ ทำร้ายพี่น้องประชาชนไปมากกว่านี้” นายชนินทร์กล่าว