“วันนิวัติ”ชี้รัฐบาล“ประยุทธ์”ถังแตกไร้เงินจ่ายชาวนาในโครงการประกันรายได้ ชาวบ้านกังขา รัฐกดตัวเลขความเสียหายจากน้ำท่วมต่ำกว่าความเป็นจริงหวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย

นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ให้กำลังใจพี่น้องประชาชน ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม พบว่า พี่น้องประชาชนสะท้อนออกมาว่า นอกจากต้องประสบปัญหาที่อยู่อาศัยที่จมน้ำแล้ว ยังเป็นห่วงพื้นที่นา ข้าวจำนวนกว่า 1.5 ล้านไร่ ในพื้นที่ขอนแก่นที่จมน้ำ เพราะเกษตรกร หวั่นใจว่า จะไม่ได้รับเงินชดเชยส่งผลให้ไม่มีเงินมาลงทุนนาทำต่อไป

นอกจากนี้เงินประกันรายได้ชาวนาไร่ละ 1,000 ส่อแววล่มอีก ปัจจัยสำคัญมาจากปัญหางบประมาณติดเพดานหนี้ ส่งผลให้ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.จ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาไม่ได้ ทั้งนี้จากที่ได้ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคาร ที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา ยังไม่มีการบรรจุวาระการประชุมเพื่อ อนุมัติโครงการแต่อย่างใด ส่งผลทำให้พี่น้องชาวนาถูกเบี้ยวเงินประกันรายได้ งวดแรก เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ไปเป็นที่เรียบร้อย

นายวันนิวัติ กล่าวด้วยว่า ถึงเวลานี้คงต้องรอการประชุม คณะรัฐมนตรีในครั้งต่อไปรัฐบาลจะมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไร แม้รัฐบาลจะขยายกรอบเพดานหนี้ เพื่อให้มีเงินมาใช้ประกันรายได้ข้าว แต่ก็ทำได้แค่โครงการเดียว เพราะรัฐบาลจะไม่มีเงินไปทำโครงการอื่นๆต่อได้ ผลที่ออกมาคือการใช้ จ่ายงบประมาณของรัฐขาดความรับผิดชอบ ส่งผลให้งบประมาณไม่เพียงพอ ที่จะเดินหน้าโครงการที่เป็นนโยบายของรัฐบาล นอกจากนี้ฐานะการเงินการคลังของรัฐอยู่ในสภาวะถังแตก ไม่มีเงินช่วยประชาชน

“นอกจากนี้ ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นทั่วประเทศหลายพื้นที่ที่ยังคงน้ำท่วม ขังหนัก แต่บางพื้นที่ยังไม่ได้ถูกประกาศเป็นเขตภัยพิบัติเหมือนรัฐพยายามกดตัวเลขความเสียหาย ซึ่งจะมีผลต่อการช่วยเหลือเยียวยาตามสิทธิ์ที่ควรจะได้ น้ำท่วมไร่นาได้เยียวยาเพียงไร่ละ 1,340 บาทเท่านั้น ทั้งๆที่ต้นทุน ค่าปลูกข้าวเพิ่มมหาศาล ปัญหาใหญ่มาจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อ้างว่ารักประชาชนนั้นโกหกมาตลอด 8 ปี เพราะในความเป็นจริงรัฐบาลไม่เคยคิดถึงเกษตรกรชาวนาอย่างแท้จริง จากการทำงานที่ผิดพลาดส่งผลกระทบกับชาวนาทั่วประเทศ” นายวันนิวัติกล่าว