อย่าดูถูกสุราพื้นบ้าน วางรากฐานท้องถิ่น

นายสุธรรม แสงประทุม ผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ปัจจุบันเป็นสมาชิกและผู้ปฏิบัติงานรณรงค์ด้านนโยบายพรรค ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า

ตามที่สื่อมวลชนได้เสนอข่าวเกี่ยวกับแนวทางของรัฐบาลในการคว่ำกฎหมายสุราพื้นบ้านนั้น นับว่า เป็นความเศร้าใจที่รัฐบาล 3 ป.ยังคงก่อกรรมทำเข็ญซ้ำเติมประเทศและประชาชนไม่หยุด โดยเฉพาะการสั่งให้พรรคร่วม(สืบทอดอำนาจ) เทกฎหมายสุราพื้นบ้านที่กำลังอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ด้วยเหตุผลว่า จะมีการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่ได้มาตราฐานเหมือนของทุนผูกขาดของบรรดาเจ้าสัวและสุราต่างประเทศอันเป็นของทุนข้ามชาติที่สั่งนำเข้ามาจากต่างประเทศอยู่ในปัจจุบัน วิธีคิดและการกระทำครั้งนี้ถือเป็นการดูถูกภูมิปัญญาท้องถิ่นและทำลายเศรษฐกิจระดับฐานรากอันเป็นรากฐานสำคัญในการพลิกฟื้นทางเศรษฐกิจ

พรรคเพื่อไทยได้ทำงานเรื่องนี้มาอย่างได้ผลตั้งแต่พรรคไทยรักไทย ที่ได้ส่งเสริมธุรกิจอันเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่เรียกกันว่า วิสาหกิจชุมชนภายใต้สินค้าโอทอปหรือหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์

โดยรัฐบาลในขณะนั้นนำโดย ท่านนายกฯทักษิณ ชินวัตร ได้ยกเลิกข้อจำกัดทางกฎหมาย สนับสนุนทุน องค์ความรู้และการตลาด สมัยใหม่ทั้งค้าขายในประเทศเชื่อมโยงกับตลาดโลก โดยเพิ่มรายได้จากปีละ 1 หมื่น 6 พันล้านในปี 2545 และเพิ่มพูนเป็นเกือบแสนล้าน ก่อนยึดอำนาจในปี 2549

ขอให้พี่น้องประชาชนยอมอดใจรอสักระยะในการเลือกตั้งครั้งใหม่ พรรคเพื่อไทยจะเข้าไปดูแลผลักดันและพัฒนานโยบายนี้ให้ทันสมัยขึ้น ภายใต้ 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ใหม่ เพียงแต่ขอให้พี่น้องประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทยแบบแลนด์สไลด์ เพื่อเป็นต้นทุนให้พรรคได้นำนโยบายดีๆ ไปฟื้นฟูพัตนาประเทศหลังจากที่ตกต่ำสุดๆ มา 8 ปีแล้ว