“หมอสุรวิทย์”หวั่นกัญชาเสรีทำลายภาพพจน์ของประเทศ อัดนโยบายกัญชาเสรีขาดความรับผิดชอบ ปล่อยเสรีจนเลยเถิดกระทบ สังคมไทย

นายแพทย์ สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการศึกษานโยบายกัญชาเสรีของรัฐบาล พบว่ายังมีช่องโหว่มากเพราะไม่มีประเทศใดในโลกที่ประกาศนโยบายเสรีก่อนที่จะมีกฏหมายออกมากำกับดูแล ดังนั้นผลที่ตามมาคือ นโยบายกัญชาเสรีเป็น นโยบายที่ผิดพลาด และส่งผลกระทบกับภาคสังคมอย่างร้ายแรงเพราะปล่อยเสรีจนเลยเถิด สร้างผลร้ายตามมามหาศาล

ทั้งนี้จากนโนยบายดังกล่าวส่งเสริมให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชาในสวนหลังบ้าน หน้าบ้านได้นั้นแล้วอยากถามว่ารัฐบาลจะควบคุมอย่างไร รวมทั้งหากมีการนำไปประกอบอาหาร หรือมีการนำไปสูบจะทำอย่างไร นอกจากนี้ที่รัฐบาลบอกว่ากัญชาทางการแพทย์ที่ประชาชนปลูก จะควบคุมคุณภาพได้อย่างไร ที่ผ่านมารัฐบาลส่งเสริมให้ปลูก แต่ไร้การควบคุม คนที่เดือดร้อนคือ ประชาชนที่รับนโยบาย รัฐบาลหวังสร้างรายได้ สุดท้ายรัฐบาลทอดทิ้ง ไม่เหลียวแลกับสิ่งที่ประกาศออกไป

นายแพทย์ สุรวิทย์ กล่าวด้วยว่า นโยบายดังกล่าวเป็นนโยบาย ที่ออกมา โดยขาดความรับผิดชอบ จากกัญชาเพื่อการแพทย์ล่าสุดจะกลายมาเป็น กัญชาเพื่อสันทนาการแล้ว เพราะมีหลายพื้นที่เยาวชนนำไปทำเป็น มวนบุหรี่ ออกมาสูบหรือออกมาขายเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันในส่วนที่ผสมกับอาหาร หากผู้บริโภคคนไหนแพ้แล้วเกิดอาการผิดปกติ รัฐบาลจะรับผิดชอบ หรือไม่อย่างไร

“นอกจากนี้แพทย์และสถานบันทางการแพทย์หลายแห่งออกมายืนยันแล้วว่า ไม่สนับสนุนนโยบายกัญชาเสรีเพราะจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดี อีกทั้งการไร้การควบคุมอาจจะส่งผลให้ชื่อเสียงของประเทศไทยในสายตาชาวโลกจะเสียหาย นักท่องเที่ยวทั่วโลกมาดูศิลปสถาปัตยกรรม สถานที่ท่องเที่ยวที่ดี งามของไทยเป็นที่มาของสยามเมืองยิ้ม แต่จากนโยบายดังกล่าวชื่อเสียง ของประเทศไทยอาจเปลี่ยนไป เป็นดินแดนสุนทรีย์พี้กัญชากันเพลิน ทำลายภาพพจน์ที่ดีของประเทศไทยในที่สุด” นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าว