“สงวน”จี้พรรคร่วมรัฐบาลต้องรับผิดชอบนโยบายขายชาติ เชื่อ“ประยุทธ์”จนแต้มหมดทางไป ลั่นไม่เห็นด้วยพร้อมเปิดโปงแผนยกแผ่นดินให้ต่างชาติ

นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะรัฐมนตรีเตรียมเสนอร่างกฎกระทรวง การได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. …. มีหลักเกณฑ์รายละเอียดสำคัญเกี่ยวกับการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย โดยมุ่งเป้าเฉพาะเจาะจงกลุ่มคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูง ได้สิทธิวีซาพำนักระยะยาว หรือ LTR Visa ภายใต้เงื่อนไขต้องมีจำนวนเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาทในธุรกิจหรือกิจการประเภทหนึ่งประเภทใด และต้องดำรงการลงทุน ไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปี เช่น การซื้อพันธบัตรรัฐบาลไทยการลงทุนในกองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทรัสต์เพื่อการลงทุนใน อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น ถึงจะได้สิทธิขอถือครองที่ดิน เพื่ออยู่อาศัยไม่เกิน 1 ไร่ (400 ตารางวา) ภายในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา เขตเทศบาล หรืออยู่ภายในบริเวณที่กำหนดเป็นเขตที่อยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง

ในฐานะของคนไทยคนหนึ่งขอแสดงความไม่เห็นด้วยกับกฎกระทรวงดังกล่าว เพราะการกระทำของรัฐบาลไม่ต่างจากการขายแผ่นดินไทยให้กับคนต่างชาติ ปัญหาที่รัฐบาลจำเป็นต้องขายแผ่นดินไทยเพื่อแลกกับการลงทุน มองว่าเป็นนโยบายที่จนแต้มและจำเป็นต้องทำเพื่อนำเงินมาลงทุน หวังว่าชาวต่างชาติจะนำเงินมาลงทุน แต่รัฐบาลไม่เคยออกมา อธิบายว่าเหตุใดต้องยกแผ่นดินไทยให้กับชาวต่างชาติ

นายสงวน กล่าวด้วยว่า การออกนโยบายนี้มองว่าเป็นการแก้ผ้าเอาหน้ารอด ออกนโยบายเอื้อให้กับเอกชนที่ขายบ้านไม่ออก เพราะปัจจุบันไม่มีคนมาลงทุน ดังนั้นเมื่อออกนโยบายเช่นนี้มาคิดว่า จะช่วยผู้ประกอบการได้จริงหรือไม่ เพราะไม่มีหลักประกันใดเลยว่าชาวต่างชาติจะมาซื้อ ต่างจากนโยบายในอดีตที่ผ่านมาที่เอาที่ดินให้นักลงทุนชาวต่างชาติ เช่าเพื่อผลิตสินค้าส่งไปขายประเทศต้นทาง ถูกโจมตีว่าขายชาติ แต่การที่เขาเอาเงินมาฝากเพื่อการลงทุนแค่ 40 ล้านกลับให้สิทธิกับชาวต่างชาติมีอำนาจเหนืออธิปไตยของไทยมันคุ้มกันหรือไม่

“นโยบายของรัฐบาลเป็นการขายแผ่นดินไทยให้กับคนต่างชาติ ต่างจากการเช่าเพื่อการลงทุน เพราะการเช่าเมื่อหมดเวลาเช่าเขาก็ต้องคืนที่ดินให้กับไทย แต่นโยบายดังกล่าวรัฐบาลยกที่ดินให้เขาไปเลย การที่รัฐบาลไทยปล่อยให้ใครก็ได้ที่มีเงินมาซื้อที่ดินในประเทศไทย ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดต้องร่วมรับผิดชอบกับนโยบายยกที่ดินให้กับคนต่างชาติซึ่งพรรคฝ่ายค้านพร้อมเปิดโปงขบวนการยกแผ่นดินให้ต่างชาติอย่างแน่นอน” นายสงวนกล่าว