‘ตรีชฎา’ สอนมวย ‘ธนกร’ เป็น ส.ส.แล้วต้องหัดเรียนรู้งานสภา ยันฝ่ายค้านเปิดอภิปราย ม.152 คือการถ่วงดุลในระบบรัฐสภาตามระบอบ ปชต.อย่าหิวแสง ปล่อยไก่ ไม่รู้หน้าที่ตัวเอง

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ออกมาระบุว่าการที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เตรียมยื่นญัตติเปิดอภิปรายรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญเพื่อเรียกคะแนนนิยมให้ตัวเองหวังดิสเครดิตรัฐบาลนั้น ตนรู้สึกอนาถใจต่อทัศนคติของคนที่ได้ชื่อว่าเป็น ส.ส. อย่างนายธนกร ที่ไม่มีความรู้ ไม่มีความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ของฝ่ายค้านในการตรวจสอบและควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งเป็นหลักการโดยทั่วไปของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย การตรวจสอบถ่วงดุลกันระหว่างคณะรัฐมนตรี รัฐสภา และศาล ซึ่งเป็นผู้ใช้อำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ได้กำหนดให้รัฐสภาซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนประชาชนที่มี ส.ส.ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งประเทศ สามารถควบคุมตรวจสอบ คณะรัฐมนตรีได้หลายวิธี ซึ่งหนึ่งในวิธีที่สามารถทำได้โดยทั่วไป คือการเปิดอภิปรายทั่วไป

ทั้งนี้ มาตรา152 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 บัญญัติให้ ส.ส.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของ ส.ส.ที่มีอยู่ในสภายื่นญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ซึ่งที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนทั้งประเทศรู้ดีว่าภายใต้การบริหารประเทศของรัฐบาล ประสบปัญหาอะไรและอย่างไรบ้าง หน้าที่ของฝ่ายค้านคือตรวจสอบ หน้าที่ของรัฐบาลคือต้องหาคำตอบ ไม่ใช่ส่งคนอย่างนายธนกรออกมาให้ข่าวค่อนแคะผู้นำฝ่ายค้านฯโดยไม่รู้ประสาทางการเมืองแบบนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของรัฐบาลทั้งองคาพยพที่ติดลบอยู่แล้วให้ตกต่ำลดลงไปอีก ทางที่ดีนายธนกรควรหันไปใช้เวลาศึกษารัฐธรรมนูญให้ถ่องแท้เสียก่อนออกมาให้ข่าว หรือไปทำหน้าที่ของ ส.ส.ที่แท้จริงด้วยการลงพื้นที่ไปถามไถ่สารทุกข์สุกดิบพี่น้องประชาชนบ้าง ไปสัมผัสกับความทุกข์ยากของประชาชนบ้างว่าเดือดร้อนอย่างไร มีกินมีใช้หรือไม่ แล้วไปแก้ปัญหา ไม่ใช่ออกมาให้ข่าวปล่อยไก่ พยายามเทียบชั้นกับ นพ.ชลน่าน ส.ส.และดาวสภาหลายสมัย เพราะเป็นมวยคนละรุ่น กระดูกคนละเบอร์

“ศึกซักฟอกที่จะเกิดขึ้นในกลางเดือนธันวาคมนี้จะเป็นเสมือนของขวัญปีใหม่จากฝ่ายค้าน เพื่อสอบถามการแก้ปัญหายาเสพติด ปัญหาการใช้อาวุธปืนเกลื่อนกลาดขาดการควบคุมดูแลที่ดีพอ บ่อนการพนัน กัญชาเสรี การเปิดให้ต่างชาติซื้อที่ดินในไทยได้จนถูกสังคมตั้งคำถาม จะถูกฝ่ายค้ายนำมาชำแหละ และรัฐบาลต้องออกมาชี้แจง เพื่อบอกให้สังคมรับรู้ความจริงว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์มีการบริหารที่ล้มเหลวหรือไม่ ขอยืมคำของ ดร.สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ที่กล่าวว่า รัฐบาลจะกลัวอะไรกับการซักฟอก ในเมื่อคนในรัฐบาลมีปาก มีสมองเหมือนกัน ก็เอามาใช้ อย่าพกแต่ปากให้เอาสมองมาด้วย รับรองคนที่ได้ประโยชน์ที่สุดคือประชาชน” นางสาวตรีชฎากล่าว