“สมคิด”เชื่อ”ประยุทธ์”หมดสภาพชี้เลือกตั้งใหม่ก่อนสงกรานต์ปี66 ลั่นฝ่ายค้านยื่นแน่อภิปรายมาตรา 152 หวังตีแผ่ความเลวร้ายของรัฐบาลที่ล้มเหลวทำประชาชนเดือดร้อน

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรค เพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่ากรณีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่ออภิปรายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมทั้งการเสนอแนะและให้คำแนะนำกับรัฐบาล ถึงความบกพร่องของรัฐบาล ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทั้งปัญหายาเสพติด อาชญากรรม รวมทั้งการ เยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม สร้างปัญหาให้กับประชาชน การบริหารประเทศที่ส่งผลกระทบกับสังคมอย่างกว้างขวาง ความตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมหารือกัน ว่าจะอภิปรายและให้คำแนะนำกับรัฐบาลในเรื่องใดบ้าง

ส่วนที่บอกว่า พลเอกประยุทธ์ เข้ามากู้ชาตินั้น อยากถามว่าเข้ามากู้ชาติหรือมากู้เงินเพราะพลเอกประยุทธ์ คนเดียวกู้เงินมหาศาล อย่าไปหลงกับตัวเลขที่รัฐบาลกู้มา หากบอกว่ารัฐบาลพรรคไทยรักไทย พรรคเพื่อไทย ทำให้ล่มจมอยากให้ไปศึกษาดูดัชนี ตัวเลขทางเศรษฐกิจดูว่าต่างจากรัฐบาลนี้อย่างไร จะเชียร์อะไรก็ไม่ว่าเพราะเป็นรัฐบาลด้วยกันก็ต้องอวยกันเป็นธรรมดา แต่มันมีความจริงอยู่พี่น้องประชาชนจะหัวเราะเยาะเอาได้

นายสมคิด กล่าวด้วยว่าในส่วนของสถานการณ์ทางการเมืองนั้น คาดว่าช่วงสิ้นปี 2565 บรรยากาศทางการเมืองของรัฐบาล และสภาผู้แทนราษฎรจะเกิดความวุ่นวายมาก เพราะในช่วงเวลาดังกล่าว จะมีส.ส.หลาย คนทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ลาออกเพื่อจะย้ายพรรคเพื่อให้อยู่ในช่วง 90 วันตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเป็นต้นเหตุองค์ประชุมสภาที่อาจจะล่มได้ทุกสัปดาห์ ดังนั้นเรื่องนี้จะเป็นสาเหตุสำคัญที่พลเอกประยุทธ์จะยุบสภาเพราะลากไปไม่ไหวแล้ว

“รวมทั้งพรรคการเมืองที่มีการจัดตั้งขึ้นใหม่ของพลเอกประยุทธ์ ที่ให้คนใกล้ชิดไปดำเนินการ พร้อมเลือกตั้งแล้วทั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่าพลเอก ประยุทธ์ จะยุบสภาในช่วงปลายเดือนมกราคม 2566 และการเลือกตั้งใหม่ จะอยู่ในช่วงปลายเดือนเมษายน 2566 ก่อนเทศกาลสงกรานต์ ถึงเวลานั้น ประชาชนจะเป็นคนตัดสินทุกพรรคการเมืองต้องยอมรับผลการเลือกตั้งของประชาชน” นายสมคิด กล่าว