‘ตรีชฎา’ โต้เดือด ‘ทิพานัน’ หลับหูหลับตาป้องขายที่ดินให้ต่างชาติ หลังคนไทยด่าทั้งประเทศ ถามใครขายชาติ ปชช.ดูออก ตะเพิดให้ไปบอก” ‘ประยุทธ์ – อนุพงศ์’ ออกมาชี้แจงแก้ไขด่วน

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างชาติ ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนซื้อที่ดินเป็นที่อยู่อาศัย 1 ไร่หรือ 400 ตารางวา กำหนดเงื่อนไขไว้ 4 ประการ เช่น ลงทุนในไทย 40 ล้านบาท เป็นเวลา 3 ปี อ้างว่าต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนนั้น กำลังสร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะในข้อเท็จจริง ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ยังไม่มีแม้แต่ที่ซุกหัวนอน ไม่มีที่ดินทำกิน แล้วล่าสุด น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังออกมาให้ความเห็นยืนยันว่ารัฐบาลทำถูกต้องแล้ว พร้อมยกย่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าเป็นคนเข้ามากอบกู้ชาติ ซ้ำยังฟาดงวงฟาดงามาถึงพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นอีกครั้งที่ น.ส.ทิพานัน กล่าวหาใส่ร้ายพรรคเพื่อไทยแบบไม่ลืมหูลืมตา ทั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ หรือ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้เสนอเรื่องนี้ รวมทั้งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้ออกมาแถลงชี้แจงอย่างเป็นกิจลักษณะ ทั้งนี้ในข้อเท็จจริงสิ่งที่ น.ส.ทิพานันออกมาพูดนั้น เป็นเพียงการมโนเพียงฝ่ายเดียว หาใช่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น
เวลานี้ไปที่ไหนก็ได้ยินแต่เสียงประชาชนก่นด่ารัฐบาล ขนาดกองเชียร์ที่เคยอยู่และยังเชียร์อยู่ ยังออกมาด่าด้วยถ้อยคำรุนแรง ว่า พล.อ.ประยุทธ์ มากอบกู้ชาติหรือกำลังขายชาติ กันแน่ จึงขอชี้แจงว่า

  1. ขอให้ความรู้ น.ส.ทิพานันว่า รัฐบาลที่แก้มาตรา 96 ทวิ ที่เปิดให้ต่างชาติ ซื้อที่ดิน 1 ไร่ได้นั้น คือ รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ที่แก้ไขกฎหมายในปี 2542 ตามเงื่อนไขการกู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ส่วนกฎกระทรวงปี 2545 ในสมัย ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เป็นไปตามมาตรา 96 ทวิ ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้แก้ไขไว้ และมีเงื่อนไขที่เข้มงวดกว่าเดิมด้วยซ้ำ โดยคนต่างชาติต้องมาทำการลงทุนในประเทศไม่ต่ำกว่า 5 ปี จึงจะมีสิทธิ์ในการซื้อที่ดิน เงื่อนไขที่เข้มงวด จึงทำให้มีคนสนใจมาเสนอซื้อเพียงแค่ 8 รายเท่านั้น ดังนั้นรัฐบาลของ ดร.ทักษิณ ต่อเนื่องมาถึงรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ได้ขายชาติอย่างที่ น.ส.ทิพานัน ใส่ร้ายอย่างน่าเวทนาแต่อย่างใด ตรงกันข้าม ใครกันแน่ที่ขายชาติ ขายแผ่นดิน จนประชาชนก่นด่าทั้งประเทศ แม้แต่คนที่เคยสนับสนุน ยังต่อต้าน
  2. ตามที่ น.ส.ทิพานัน กล่าวหาว่า ดร.ทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่มา 15 ปีทำไมไม่แก้กฎหมายและหมกมุ่นกับการนิรโทษกรรม ขอชี้แจงว่าอดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสอง ได้มุ่งเดินหน้าดำเนินนโยบายตามที่ได้หาเสียงไว้ เพื่อสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ทั้ง โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน โอทอป และอีกมากมายที่ยังสร้างประโยชน์ให้พี่น้องประชาชนมาจนถึงวันนี้ การที่ไม่ได้ปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการซื้อที่ดิน เพราะกฎหมายในการซื้อที่ดินในปี 2545 เข้มงวดดีอยู่แล้ว

3.น.ส.ทิพานัน ควรเลิกใช้วิธีการนำเสนอข่าวแบบแผ่นเสียงตกร่องได้แล้ว และควรเลิกหมกมุ่นอยู่กับการกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์มีความผิดฐานโกงจำนำข้าว ซึ่งเป็นเรื่องเท็จ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เคยถูกตัดสินว่ามีความผิดในฐานโกงจำนำข้าว น.ส.ทิพานัน เป็นนักกฎหมายต้องไปหาความรู้ใส่ตัวเสียบ้าง หยุดเอาประเด็นนี้มาโจมตีผู้อื่นด้วยความเท็จเสียที ส่วน ดร.ทักษิณ ไม่เคยเกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ดังนั้น วาทกรรมป้ายสีคนขายชาติ ไม่น่าจะใช่อดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสอง แต่ควรเป็นบุคคลอื่นมากกว่าหรือไม่ ดังนั้นควรหยุดพูดใส่ร้ายบุคคลอื่นโดยใช้เจตนาร้าย ใส่ความอันเป็นความเท็จหวังจะลดทอนความน่าเชื่อถือของผู้อื่นได้แล้ว

“สิ่งที่ น.ส.ทิพานัน กำลังทำอยู่ อย่าลืมว่าตอนนี้อยู่ในกฎเหล็ก 180 วันของ กกต.ห้ามใส่ร้ายบุคคลอื่น ดังนั้น น.ส.ทิพานัน ต้องยับยั้งชั่งใจตัวเองบ้าง เป็นทีมโฆษกรัฐบาล และเป็นทีมโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ควรเอาเวลาไปเผยแพร่ผลงานของรัฐบาล และติดตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐในการหาเสียงไว้ในปี 2562 ว่าทำได้จริงตามที่หาเสียงมากน้อยแค่ไหน เหลือเวลาแค่ 6 เดือน จะครบวาระของสภา นโยบายค่าแรง 400-425 บาท การลดภาษีนิติบุคคล เงินเดือนคนจบปริญญาตรี 20,000 บาท รีบไปทำให้สำเร็จตามที่ประกาศต่อหน้าสาธารณชนทั้งประเทศจะดีกว่า” นางสาวตรีชฎากล่าว