“ทัศนีย์ “แนะ“ประยุทธ์”ยอมถอยก่อนเศรษฐกิจไทยพังมากกว่านี้ หวั่นประชุมเอเปค 2022 เหลว ผู้นำประเทศมหาอำนาจเมินไม่ร่วมประชุมเหตุไม่เชื่อมั่นในตัวผู้นำไทย

นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทยได้รับโอกาสเป็น เจ้าภาพ จัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) หรือ เอเปก 2022 หรือ APEC 2022 ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทุ่มงบประมาณมหาศาล ในการจัดการประชุมในครั้งนี้ หวังสร้างผลงานให้ประทับใจผู้นำโลก

เป็นที่น่าเสียดายหากในการประชุม ที่กรุงเทพฯนี้ อาจไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เพราะผู้นำประเทศมหาอำนาจหลายประเทศไม่ให้ความสำคัญ ส่งเพียงผู้นำระดับรองมาร่วมประชุมแทน ไม่ว่าจะเป็นนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา เลือกไปงานแต่งหลานสาวมากกว่ามาร่วมประชุมที่ประเทศไทย ทั้งนี้ปัจจัยหลักที่ผู้นำหลายประเทศไม่มาร่วมประชุมเพราะไม่มีความเชื่อถือในตัวผู้นำของประเทศไทย

นางสาวทัศนีย์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของนโยบายยกแผ่นดินไทยให้ชาวต่างชาติซื้อ ที่ดินในประเทศไทยได้นั้น การออกนโยบายดังกล่าว รัฐบาลควรชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบว่าเป้าประสงค์ของรัฐบาลคืออะไร จะบอกว่าเพื่อการลงทุน รัฐบาลที่ผ่านมาใช้มาตรการทางภาษี เพื่อดึงนักลงทุนต่างประเทศให้มาลงทุนในประเทศไทย นักลงทุนก็ไม่มา ลงทุน เพราะเขาไม่มั่นใจในนโยบายเศรษฐกิจของไทยและความเชื่อมั่นของประเทศไทยในสายตานักลงทุนตกต่ำลงมาก

“พลเอกประยุทธ์ไม่เคยยอมรับว่าตัวเองไร้ความสามารถนั่งเก้าอี้หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล สุดท้ายเศรษฐกิจไทยพังไร้ทางฟื้น 8 ปีกว่าๆน่าจะรู้ตัวได้แล้ว ควรที่จะถอยออกจากตำแหน่งแล้วให้คนที่มีความสามารถมาทำงานแทนดีกว่า อย่าดันทุรังต่อไปเลยยิ่งอยู่ยิ่งพัง ทั้งนี้สมัยนั่งเป็นประธาน ศบค. แต่กลับปล่อยประชาชนติดเชื้อไวรัสตายคาบ้าน นอนตายข้างถนน เป็นจำนวนมาก หากปล่อยให้อยู่ต่อไปคงพังมากกว่านี้ เศรษฐกิจไทยไม่ต่างจาก ผู้ป่วยหนักใกล้ตายแล้ว หากหมอไม่เก่งและใช้ยาไม่ถูกโรค ก็ไร้ทางรักษา สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือการออกมาตรการทางการคลัง เพื่อเติมเงินในกระเป๋าผู้ประกอบการและประชาชนนโยบายแจกแหลกไม่ตอบโจทย์ ประชาชน” นางสาวทัศนีย์ กล่าว