“สงวน”จวก“ประยุทธ์”สั่งฝ่ายความมั่นคงกดหัวประชาชนเพื่อคงอำนาจยาว อัดเงินกู้ 1.5 ล้านล้านไม่เคยชี้แจงสภาแม้มีกฎหมายบังคับ ชี้ไม่ยอมรับการตรวจสอบของประชาชน

นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการใช้เงินงบประมาณและเงินกู้ตามพระราชกำหนดของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กู้มาตลอด 8 ปีที่ผ่านมาจนถึงปีนี้ รัฐบาลกู้ทุกปีแต่พบว่าการใช้เงินของรัฐบาล กลับไปสร้างความวิตกให้กับประชาชนมาตลอด ที่เป็นเช่นนี้เพราะรัฐบาลไม่เคย ยอมรับการตรวจสอบ ของประชาชนและไม่ยอมรับการตรวจสอบจากทุกฝ่าย รวมทั้งไม่เคยชี้แจงให้กับประชาชนทราบเลยว่านำไปใช้ในโครงการใดและสร้างประโยชน์กับประชาชนเช่นไร

เงินกู้ตามพระราชกำหนดจำนวน 1.5 ล้านล้านบาท หมดไปกับโครงการหาเสียงให้พรรครัฐบาลมากกว่าเพื่อประโยชน์ประชาชน ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลปกปิดการจ่ายเงินตามงบประมาณและเงินกู้ แม้มีกฎหมายกำหนดให้รัฐบาลต้องมารายงานต่อสภาเพื่อรับทราบพร้อมร่วมกันตรวจสอบการใช้เงินกู้ว่านำไปใช้ในโครงการใดของรัฐและใช้ไปเท่าใด แต่ไม่เคยมารายงานหรือชี้แจงให้ประชาชนรับทราบแต่อย่างใด ถึงเวลานี้การหลีกเลี่ยง การตรวจสอบคือหลุมดำของพลเอกประยุทธ์ ทั้งๆ ที่กฎหมายกำหนดว่าให้กระทรวงการคลัง สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและพลเอกประยุทธ์ต้องมารายงานต่อรัฐสภาแต่ไม่เคยมีครั้งใด ที่ทั้ง 3 หน่วยงาน มารายงานต่อสภา ชัดเจนว่าพลเอกประยุทธ์ และคณะไม่เคารพ กฎหมายไม่ให้ความสำคัญกับกฎหมายที่มีอยู่

นายสงวน กล่าวด้วยว่า ที่น่าสนใจที่สุดคือการใช้เงินงบประมาณของรัฐ ถึงเวลานี้พลเอกประยุทธ์ ต้องตอบสังคมและประชาชนว่า 8 ปีมานี้ทำผิดเรื่องอะไรมาบ้าง ประชาชนทั้งประเทศกำลังให้ความสนใจว่า ที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ ไม่ยอมให้มีการตรวจสอบการใช้เงินของรัฐเพราะเหตุใด ทั้งๆ ที่เป็นเงินของประชาชน เพราะเมื่อสภาไม่สามารถตรวจสอบได้ตามกฎหมาย ดังนั้นประชาชนจะขอตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐได้หรือไม่ และพลเอกประยุทธ์ จะยอมหรือไม่

“น่าสงสารประเทศไทยเวลานี้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของฝ่ายความมั่นคง ในยุคระบอบประยุทธ์ คือยุคทหารครองเมืองทุกรัฐวิสาหกิจของประเทศ มีทหารไปนั่งเต็มไปหมด รวมทั้งกองทุน 115 กองทุน ยังมีการส่งนายทหารไปนั่งบริหารทุกกองทุน ประเทศไทยถูกปกครองโดยฝ่ายความมั่นคง ทั้งนี้เพราะพลเอกประยุทธ์ ให้ฝ่ายความมั่นคงไปแทรกซึมทุกองคาพยพของประเทศไทย เพื่อปกป้องอำนาจของตนเอง ตั้งแต่ฝ่ายปกครองถึงบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ดังนั้นประเทศไทยภายใต้ระบอบประยุทธ์ จึงถูกกดโดยฝ่ายความมั่นคง เพราะพลเอกประยุทธ์ ไม่เคยให้ความสำคัญกับระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงและไม่เคยจริงใจกับประชาชน ต้องกดประชาชนให้อยู่ในอำนาจ เพื่อปกครอง ไม่ต้องการให้เห็นต่าง แนวคิดของพลเอกประยุทธ์ เป็นแนวคิดที่อันตราย ต่อการพัฒนาประเทศอย่างรุนแรง” นายสงวน กล่าว