“กิตติกร”อัด“ประยุทธ์”บริหารพลาดทำกองทุนน้ำมันติดลบ 120,000 ล้าน ชี้เหตุผู้นำรัฐบาลอวดดีไม่ฟังคำเตือนทำกองทุนน้ำมันหนี้ท่วมสถาบันการเงินไม่กล้าให้กู้กลัวหนี้สูญ

นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ส.ส. ลำปาง พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากการบริหารกองทุนน้ำมันที่ผิดพลาดของรัฐบาล ส่งผลให้สถานะของทุนน้ำมันติดลบสูงถึง 120,000 ล้านบาท ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นคณะกรรมาธิการพลังงานได้ส่งสัญญาณเตือนไปยังรัฐบาลแล้วว่ากองทุนน้ำมันมีสถานะทางการเงินที่ล่อแหลม
นอกจากนี้กรณีที่รัฐบาลให้กองทุนน้ำมันไปทำการกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ พบว่าไม่มีธนาคารไหนให้กู้ เพราะไม่มีความมั่นใจว่ากองทุนน้ำมันจะมีความสามารถในการใช้หนี้ได้ เพราะสถานการณ์ปัจจุบันของกองทุนมีแต่เงินไหลออกแล้วสถานบันการเงินที่ไหนจะกล้าให้กู้แม้รัฐบาลจะออกหน้าค้ำประกันเงินกู้ให้ ก็ไม่มีใครกล้าให้กู้อยู่ดีเพราะไม่มีความมั่นใจในสถานะของรัฐบาล

นายกิตติกร กล่าวด้วยว่าที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการเคยส่งสัญญาณ เตือนไปยังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหลายครั้ง ว่าการบริหารกองทุนน้ำมันของรัฐบาลมีความสุ่มเสี่ยงและอาจจะก่อหนี้มหาศาล แต่รัฐบาลไม่เคยให้ความสำคัญและไม่สนใจคำเตือน นอกจากนี้เคยแนะนำให้ใช้งบกลางของนายกรัฐมนตรีออกมาแก้หนี้ของกองทุนน้ำมัน หากไม่มีสถาบันการเงินให้กู้ ก็ควรใช้งบกลางไปแก้ปัญหาเลย เพราะไม่มีภาระดอกเบี้ย

“ปัจจุบันกองทุนน้ำมันติดลบไม่ต่ำกว่า 120,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น คาดว่าจนถึงต้นปี 2566 หนี้กองทุนจะติดลบสูงถึง 150,000 ล้านบาท เพราะแนวโน้มราคาน้ำมันยังคงมีราคาสูง ในอนาคตแม้ราคาน้ำมันโลกลดลง ประเทศไทยก็ไม่สามารถปรับลดราคาน้ำมันได้ เพราะต้นทุนพลังงานยังไม่ลดลง ดังนั้นประชาชนจะยังต้องใช้น้ำมันแพงต่อไป นอกจากนี้รัฐบาล แก้ปัญหาโดยการสั่งกองทุนน้ำมันชะลอการจ่ายเงินให้กับบริษัทน้ำมันในประเทศด้วย เพราะบริหารที่ผิดพลาดและการขาดวิสัยทัศน์ ทำประชาชนต้องรับกรรมน้ำมันแพงต่อไปอีกหลายปี” นายกิตติกร กล่าว