‘ตรีชฎา’ จี้ ‘ยุทธ์-หยุด’ ขายที่ดินให้ต่างชาติ แนะ ครม.ไปคุยกันก่อนหลังปล่อย ‘อนุพงศ์ – สุพัฒนพงษ์’ ตอบกระทู้สภาฯคนละทิศทาง ชี้ควรศึกษาหรือชะลอก่อน

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีในการกระชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา กรณี มติ ครม.ให้ออกกฎกระทรวงเปิดช่องให้ต่างชาติที่ลงทุนอย่างต่ำ 40 ล้านบาท ในไทยเกิน 3 ปี เข้ามาซื้อที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยนั้น

โดยจากการติดตามการตอบของ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตามมาด้วยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ตอบกระทู้นั้นพบว่า คำตอบของ พล.อ.อนุพงศ์ กับนายสุพัฒนพงษ์ พูดไปคนละทิศคนละทาง โดย พล.อ.อนุพงศ์บอกว่า อาจจะกำหนดเงื่อนไขให้เข้มงวดขึ้นหรืออาจล้มเลิกไปเลยหากประชาชนกังวลมาก ส่วนนายสุพัฒนพงษ์บอกว่า เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนให้คนต่างชาติมาซื้อที่ดินจะเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ ยังไม่รวมที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การขายที่ดินให้ต่างชาติไม่ใช่การขายชาติ เพราะคนต่างชาติไม่สามารถเอาที่ดินหนีบจักแร้กลับประเทศของเขาได้ ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง อดสงสัยไม่ได้ว่า เราอยู่ในรัฐบาลแบบไหนกันแน่ เหตุใดความเป็นเอกภาพในแนวนโยบายที่มีสารตั้งต้นมาจากมันสมองของทีมเดียวกัน แต่เมื่อต้องคำถาม จึงสะเปะสะปะ ไร้ทิศทาง และไม่เป็นที่พึ่งที่หวังให้กับพี่น้องประชาชนได้ถึงขนาดนี้

นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า เป็นอีกครั้งที่การทำหน้าที่ในสภาของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บกพร่อง ไม่มาชี้แจงคำถามที่ประชาชนทั้งประเทศต้องการคำตอบด้วยตัวเอง แม้เป็นเรื่องที่ทำได้ที่จะไม่เข้าสภา แต่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องอ่อนไหว ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และต้องการคำตอบที่ชัดเจนจากนายกรัฐมนตรี ในฐานะคนที่นั่งหัวโต๊ะรับทราบเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเอง จึงขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ รีบออกมาสร้างความกระจ่างต่อสาธารณชนโดยเร็ว หากยังไม่มีความพร้อม หรือมีความสุ่มเสี่ยงต่ออนาคตของประเทศก็ควรชะลอ ศึกษาผลดีผลเสียก่อน อย่าบุ่มบ่าม ใจเร็ว เมื่อเกิดความเสียหายทีหลังต้องมาคอยวิ่งตามปัญหาอีก ประชาชนเบื่อหน่ายวิธีการบริหารประเทศแบบนี้เต็มทีแล้ว

“หยุดขายชาติเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน เลิกใช้คำว่ากระตุ้นเศรษฐกิจ หากยังไม่สามารถสร้างความชัดเจนให้กับเรื่องนี้ได้ เมื่อประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตยไม่เห็นด้วย ก็ควรหยั่งเสียงก่อนก้วยการทำประชามติหรือทำโพลจากสำนักที่เป็นกลางที่สุดก่อน ไม่ใช่ทู่ซี้ตะบี้ตะบันหัวแข็ง ไม่รับฟังเสียงใครแบบนี้ หากขืนฝืนเดินหน้าต่อราคาที่ดินในประเทศสูงขึ้นแน่นอน จนไม่มีใครต้องการขายให้คนไทยด้วยกันเอง เก็บไว้ขายให้ต่างชาติในราคาสูงดีกว่าหรือไม่” นางสาวตรีชฎา กล่าว