“จิรายุ” โวย “มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรกล่าวหาไม่แมน” ยืนยัน “แมนทั้งแท่ง”หลังสาวไส้ ก.เกษตรเตรียมประเคนขายแบนด์ วัวแดง นมไทย-เดนมารค์ ให้ต่างชาติแฉมีคนบินซิดนีย์เปิดดิวร่วมขายยี่ห้อของเกษตรกรไทยเตรียมแฉอภิปรายไม่ไว้ใจ 152

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมจะปล่อยให้องค์การส่งเสริมโคนมฯ อ.ส.ค.ขายแบรนด์สินค้าของรัฐบาลไทย ภายใต้โลโก้สัญลักษณ์ รูป “วัวแดง” ของนมยี่ห้อ ไทย-เดนมาร์ก โดยองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย อ.ส.ค.ที่อยู่คู่คนไทยมากว่าศตวรรษ และเป็นส่วนราชการ ที่ต้องดูแลเกษตรกรโคนมของคนไทย ซึ่งแทนที่รัฐมนตรีที่กำกับดูแล อ.ส.ค.จะเร่งตรวจสอบและชี้แจงต่อสังคม กลับออกมาว่าร้ายตนในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติที่ทำหน้าที่ ตรวจสอบถ่วงดุลฝ่ายบริหารอย่างเสียหาย

การที่นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวหาตนว่า “การที่จะตรวจสอบเรื่องจุดเริ่มต้นมาจากตรงไหน แต่ชั่วโมงนี้เป็นชั่วโมงสุดท้ายก่อนของเลือกตั้ง อะไรที่จะฉกฉวยมาโจมตีกัน ตนมองว่ามันไม่แมนเลย อย่าทำตัวเหมือนพวกเคี้ยวหมากฝรั่ง เอาความหวานเก็บ ไว้กับตัวเองแล้วคายกากให้คนอื่น” ซึ่งการออกมาด่าตนเช่นนี้ขอยืนยันว่า “ตนแมนทั้งแท่ง”และอยู่ดีๆ คณะกรรมาธิการกิจการศาลฯ จะรู้ได้ยังไง ว่ามีการวางแผนจะขายยี่ห้อของเกษตรกรไทย ของประเทศไทย ที่เกษตรกรทำกันมาเกือบร้อยปีไปให้ต่างชาติ เพื่อแลกผลประโยชน์หรือไม่ และตนก็ไม่รู้ว่ามีคนเดินทางไป เปิดดิวที่ซิดนีย์จริงหรือไม่ ตนสนิทกับพี่ชายท่านรัฐมนตรีมากไม่อยากจะตอบโต้ แต่ถ้ารัฐมนตรี มนัญญา จะช่วยกรุณาทำหน้าที่รัฐมนตรีเพื่อประชาชน ในการชี้แจงข้อร้องเรียน ก็ขอเชิญวันพฤหัสที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ที่คณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการฯ ซึ่งตนในฐานะประธานกรรมาธิการได้ออกหนังสือเชิญด่วนที่สุดไปแล้ว เพื่อสังคมจะได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่เห็นต้องออกมาให้ร้ายตนในฐานะกรรมาธิการ ผู้รับเรื่องร้องเรียนเลย

นายจิรายุกล่าวต่อไปว่า ไม่ใช่ตนอยู่ดีๆ จะฝันแล้วตื่นขึ้นมาทำเรื่องนี้ เพราะมีกลุ่มเกษตรผู้เลี้ยงโคนม ได้มาร้องเรียนต่อกรรมาธิการฯ มีเอกสารลับจำนวนมาก และพบว่ามีความไม่ปกติ พยายามใช้แทคติกทางกฎหมาย ที่จะนำสัญลักษณ์ วัวแดง ไทย-เดนมากค์ ไปประเคนให้กับบริษัทเอกชน ต่างชาติที่ไม่ใช่ของประเทศเดนมาร์กเสียด้วยซ้ำ อีกทั้งสหภาพแรงงานของ อ.ส.ค.ยังได้เห็นความผิดปกติ ส่อไปในทางทุจริตเอื้อประโยชน์เอกชน โดยหวังเงินทอนหรือมีฝ่ายการเมืองไปแทรกแซงจริงหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ถ้ารัฐมนตรี มาชี้แจงด้วยตนเอง ตนเชื่อว่าประชาชนจะชื่นชมที่มาตอบข้อกังขาให้สิ้นกระแสความได้ ทั้งนี้ตนได้เตรียมเรื่องนี้เข้าบรรจุไว้ในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต้นเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งจะได้เห็นชัดๆ ว่ามีความพยายามทำเช่นนั้นจริงหรือไม่ มือดิว คือใครและมีใครบ้างเกี่ยวข้องกับเรื่องใหญ่ระดับชาติครั้งนี้ นายจิรายุกล่าว