“ณัฐวุฒิ” อัด “ประยุทธ์” ทอดทิ้งเหยื่อหนองบัวลำภู เมินเยียวยาญาติผู้เสียชีวิต จี้ ปัญหายาเสพติดต้องเอาจริงอย่าทำสร้างภาพ เชื่อทั่วโลกมองไทยไม่จริงใจปราบยาเสพติด

นายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส. หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์กราดยิงศูนย์เด็กเล็กที่องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เหตุการณ์ครั้งนั้นก่อให้เกิดความเศร้าสะเทือนใจอย่างยิ่งให้กับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศและสร้างความตื่นตกใจให้กับชาวโลก เพราะผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็ก ดังนั้นทั่วโลกจึงจับตามองว่าจากเหตุการณ์นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีมาตราการในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร

ทั้งนี้ คนในพื้นที่และคนนอกพื้นที่ทราบเป็นอย่างดีว่าปัญหาที่เกิดขึ้น สาเหตุมาจากปัญหายาเสพติด จากข้อมูลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส. พบว่าในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู จะมีปัญหาเรื่องยาเสพติดสูงมากถึง 1 ใน 3 ส่วนของพื้นที่ทั้งหมดในจังหวัด ซึ่งถ้าหากปล่อยปละละเลยไว้นานปัญหาอื่นๆ ก็จะทยอยตามมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอาชญากรรม ปัญหาครอบครัว ปัญหาอนาคตของลูกหลาน ปัญหาการใช้ความรุนแรงที่อาจนำมาซึ่งโศกนาฏกรรม ภายหลังการเกิดเหตุการณ์ รัฐบาลให้ประกาศให้พื้นที่หนองบัวลำภูเป็นพื้นที่สีขาวปลอดยาเสพติด แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จากการประกาศนั้นเพราะทุกวันนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นทุกอย่างเหมือนเดิม ยาบ้ากลับมาขายในพื้นที่ หนักสุดคือมีการใช้เด็กเยาวชนเป็นคนส่งยา โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐบางคนรู้เห็นเป็นใจ

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า พลเอกประยุทธ์ ต้องจริงจังและจริงใจในการแก้ปัญหายาเสพติด ไม่ควรสร้างภาพเพื่อนัยยะทางการเมือง แต่ไม่ทำอะไร ทั้งๆที่มีอำนาจมากมาย แต่กลับเกรงใจใครอยู่หรือเปล่า แทนที่จะจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจโดยใช้เจ้าหน้าที่ กอรมน.ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ปปส. ขึ้นมาทำงานจับกุมปราบปราม เฝ้าระวังตรวจตราจัดเวรยามและให้อำนาจพิเศษ ในการจัดการเรื่องฉุกเฉินเร่งด่วน 24 ชั่วโมง จริงจังในการจับกุมผู้กระทำผิด ผู้ขายมาลงโทษโดยไม่มีข้อละเว้น แม้แต่เจ้าหน้าที่พร้อมเผาทำลายยาเสพติดทันทีหลังจากเก็บข้อมูลตรวจพิสูจน์หลักฐานเรียบร้อย เพราะชาวบ้านกังขาว่ายาบ้าที่จับยึดได้นำไปไหน กลัวจะถูกนำกลับมาขายในพื้นที่อีกครั้ง

“น่าประหลาดใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคณะรัฐมนตรีนำโดยพลเอกประยุทธ์ ลงพื้นที่เพื่อไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิต ถ่ายรูปสร้างภาพ พร้อมประกาศเร่งเยียวยาให้เร็วที่สุด โดยผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยา ไม่เกินครอบครัวละ 1.1 ล้านบาท จนถึงวันนี้เหตุการณ์ผ่านมานาน 1 เดือนเงินเยียวยามาช้ามาก ทั้ง 37 ชีวิตได้รับเงินเยียวยาครอบครัวละไม่ถึง 300,000 บาท น่าเสียใจที่พลเอกประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรีไปถ่ายรูปเอาหน้าจากเหตุการณ์ที่มีคนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แต่กลับไม่ดูแลญาติผู้เสียชีวิต หรือชีวิตประชาชนคนจนไม่สำคัญสำหรับรัฐบาลทหาร” นายณัฐวุฒิ กล่าว