‘ชนินทร์ เพื่อไทย’ จี้รัฐ – กสทช. ทบทวนซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 1,600 ล้านแพงไป ชี้มีใครรอรับตังค์ทอนส่อทุจริตหรือไม่ ต้องตอบคำถามสังคม

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันนี้ (9 พ.ย.65) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ บอร์ด กสทช. ประชุมพิจารณาเตรียมใช้เงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) เป็นค่าลิขสิทธิ์ 1,600 ล้านบาทในการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก Qatar 2022 ระหว่างวันที่ 21 พ.ย. – 18 ธ.ค. 65 หลังจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้การกีฬาแห่งประเทศไทยประสาน กสทช. นั้น มองว่าการจะซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกในราคาดังกล่าว เป็นราคาที่แพงเกินควร แพงกว่าประเทศอื่นเป็นเท่าตัว พรรคเพื่อไทย มองว่า คนไทยควรได้ดูการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก แต่ต้องมีราคาที่สมเหตุสมผล เพราะในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำย่ำแย่ ประชาชนชักหน้าไม่ถึงหลัง หลายคนยังตกงาน ไม่มีงานทำ การจะใช้เงินงบประมาณในทุกภาคส่วนต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผลรองรับที่เหมาะสม เพราะประชาชนอาจตั้งคำถามได้ว่าจะมี ‘มีใครรอรับตังค์ทอน ส่อทุจริตหรือไม่’

พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคฝ่ายค้านซึ่งมีหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของชาติมีความกังวลในเรื่องนี้ ดังนั้น รัฐบาลไม่ควรนิ่งเฉย ปล่อยปละละเลยให้ไทยต้องจ่ายแพง กสทช.เองควรต้องทบทวนอย่างถี่ถ้วน และต้องตอบประชาชนให้ได้ว่าทำไม ไทยต้องจ่ายแพงกว่าประเทศอื่น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลโดยใช้เงินภาษีของประชาชนตลอด 8 ปีก็ทำได้ไมดีนัก ดังนั้นในครั้งนี้การใช้จ่ายงบทุกอย่างต้อง ‘ไม่สุรุ่ยสุร่าย ใช้จ่ายมือเติบ’ เพราะประเทศไทยก็อับอายมากพอแล้วจากอันดับดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชันของไทยที่ลดต่ำลงเรื่อย ๆ ภายใต้การบริหารของรัฐบาลที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เฉพาะในปี 2564 คะแนนของไทยลดลง จาก 36 เหลือ 35 คะแนน อันดับร่วงลงจากอันดับที่ 104 ในปี 2563 มาอยู่อันดับที่ 110 ในปี 64 ดังนั้น หากรัฐบาลไม่มีความรู้ความสามารถในการซื้อของได้ในราคาสมเหตุสมผลในภาวะข้าวยากหมากแพงแบบนี้ ก็ไม่สมควรเป็นรัฐบาลซึ่งต้องเป็นที่พึ่งที่หวังของพี่น้องประชาชน