‘ตรีชฎา’ จี้ใจดำ ‘อนุทิน’ ทู่ซี้ทำทุกทางหวังดัน กม.กัญชาเข้าสภาให้ได้ ทั้งที่เกิดเหตุสลดรายวัน ถามรับผิดชอบไหวหรือ พ่อฆ่าลูก ลูกฆ่าพ่อแม่ เด็กพี้กัญชาใน รร.

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อยู่ในสภาพที่ขาดซึ่งภาวะผู้นำอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นอาการต่อเนื่องหลังจากที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ถูกคว่ำในสภา จนสะท้อนออกมาเป็นการทู่ซี้ดึงดัน หัวชนฝาพยายามที่จะนำเอาร่าง พ.ร.บ.กัญชา เข้าสภาอีกรอบด้วยฝีมือของพรรคภูมิใจไทย และยังยืนยันว่าตราบใดยังเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะไม่มีนโยบายขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ส.พิจารณาให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ทั้งที่ทุกวันนี้ยังเกิดเหตุสลดที่เกิดขึ้นจากผลกระทบของการเสพกัญชาไม่เว้นแต่ละวัน การพยายามดันทุรังของนายอนุทินด้วยการทำให้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด โดยอ้างถึงนโยบายของรัฐบาลข้อ 4 ที่ระบุว่าสนับสนุนให้ประชาชนใช้พืชกัญชาเพื่อการแพทย์ สุขภาพและเศรษฐกิจ ส่งเสริมภูมิปัญญาชาวบ้านให้เกิดการสร้างรายได้ และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจโดยต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมายนั้น ขอให้นายอนุทิน ไปอ่านนโยบายให้ถี่ถ้วนจะพบว่าไม่ได้เป็นไปตามที่อ้าง เพราะนโยบายรัฐบาลเร่งด่วน ข้อ 4 ได้เขียนชัดเจนในเรื่องกัญชา ดังนี้

“เร่งศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการใช้กัญชา กัญชงและพืชสมุนไพรในทางการแพทย์ อุตสาหกรรมทางการแพทย์และผลิตภัณฑ์อื่นๆเพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการสร้างรายได้ของประชาชน ‘โดยกำหนดกลไกการดำเนินการที่รัดกุม’ เพื่อมิให้เกิดผลกระทบทางสังคมตามที่กฎหมายบัญญัติไว้อย่างเคร่งครัด”

นางสาวตรีชฎา กล่าวอีกว่า อยากถามนายอนุทินว่า นโยบายเร่งด่วนทำไมเพิ่งมาเร่งรัดตอนสภาและรัฐบาลใกล้หมดวาระ เรื่องการศึกษา วิจัยนั้นทุกฝ่ายยอมรับตรงกันว่า กัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์ แต่การปล่อยให้ปลูกกัญชาและนำไปกัญชาไปใช้กันอย่างเสรีนั้นเป็นสิ่งที่สังคมและพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วย การกำหนดกลไกการดำเนินการที่รัดกุมเพื่อมิให้เกิดผลกระทบทางสังคมตามที่กฎหมายบัญญัติอย่างเคร่งครัด นายอนุทินได้ทำอะไรไปบ้าง และได้ระงับยับยั้งปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นตามมาบ้างหรือไม่ นอกจากการตกปลาในอ่างเพื่อน ดึง ส.ส.ของพรรคอื่นไปอยู่ในพรรคตัวเองโดยไม่ละอายใช่หรือไม่ เพื่อไปสู่เป้าหมายให้มี ส.ส.มากที่สุด หวังจะผลักดันกฎหมายให้ได้ จะได้สมกับที่ขึ้นป้ายไว้ตามที่ต่างๆ ว่า ‘พรรคภูมิใจไทยพูดแล้วทำ’ ใช่หรือไม่

“นายอนุทินและพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถรับผิดชอบได้หรือไม่ พ่อฆ่าลูก ลูกฆ่าพ่อแม่ เด็ก เยาวชน เสพกัญาในโรงเรียนจนเกิดอาการหลอนทำร้ายเพื่อนและครูในโรงเรียน สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้พวกท่านรับผิดชอบไหวหรือ” นางสาวตรีชฎากล่าว