‘ตรีชฎา’ จวก ‘ทิพานัน’ ทำตำแหน่งโฆษกรัฐบาลตกต่ำหลังใส่ร้ายเพื่อไทย ชี้มืออาชีพ ‘ดร.ทักษิณ’ จัดประชุดเอเปคอย่างไรต้องเปิดใจดู ประเทศ ประชาชน ต้องได้ประโยชน์

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหาพรรคเพื่อไทยว่าด้อยค่าการจัดประชุมเอเปค 2022 ของรัฐบาลที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมใส่ร้ายความเท็จผู้อื่น แต่เอาดีเข้าว่าพลเอกประยุทธ์ไม่ใช้เวทีประชุมเอเปคเพื่อหาผลประโยชน์เข้าตนเอง หรือ ตระกูลใดตระกูลหนึ่งที่เคยโกงชาติไปนั้น เป็นอีกครั้งที่น.ส.ทิพานัน ใช้ตำแหน่งทีมโฆษกรัฐบาลสาดโคลนโจมตีทางการเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าสมเพช หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะไม่แต่งตั้งโฆษกแบบนี้ เพื่อมาทำงานลักษณะนี้ ความจริงเรื่องการทำหน้าที่ประธานในการจัดการประชุมเอแปค 2022 ภาคประชาสังคมและพรรคเพื่อไทยชี้แนะให้รัฐบาลใช้โอกาสการเป็นเจ้าภาพให้ประชาชนได้ประโยชน์ เช่น วิธีการและเป้าหมายในการบรรลุข้อตกลงร่วมแบบทวิภาคีกับกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปคเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ตกต่ำ เป็นหนึ่งในวิธีดึงดูดเม็ดเงินการลงทุนจากประเทศสมาชิก เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินลงทุนที่ประเทศต้องสูญเสียจากการจัดงาน เป็นต้น

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แต่ความคิดที่ฝังแน่นและท่องจำจนเป็นนิสัยติดตัวที่พยายามใส่ร้ายและพาดพิงถึงอดีตนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งของประชาขน เป็นการใส่ร้ายที่น่าเวทนาเป็นอย่างยิ่ง จึงขอฉายภาพ ให้น.ส.ทิพานันได้เห็นการทำหน้าที่ประธานในการจัดการประชุมเอเปค เมื่อปี 2545 ที่มี ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในขณะนั้นทำหน้าที่จัดงาน ผู้นำแต่ละประเทศเห็นความสำคัญกับวาระการจัดงานของประเทศไทยตอนนั้น ผู้นำเขตเศรษฐกิจมาครบครัน ทั้งผู้นำสหรัฐอเมริกา ผู้นำรัสเซีย รวมทั้งผู้นำของประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจมากมาย มีการดำเนินการจัดการประชุมอย่างสมบูรณ์แบบทุกด้าน เกิดผลการเจรจาจนสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับประเทศมากมาย จากนั้นยังใช้โอกาสฟื้นฟูหลังโรคซาร์ส คนไทยรู้ดีว่าเขตการค้าเสรีทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศ มีแต่ น.ส.ทิพานันที่ไม่ว่าจะก้มหน้าหรือเงยหน้า ก็ท่องจำแต่เรื่องการทำเพื่อประโยชน์ของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง พรรคเพื่อไทยไม่ได้ด้อยค่าการเป็นเจ้าภาพของประเทศไทยแต่สั่งสอนให้รู้ว่า มืออาชีพเขาทำอย่างไรมากกว่า และยังกังวลว่ารัฐบาลนี้จะสามารถเป็นเจ้าภาพได้ดีและคุ้มค่ากับสิ่งที่คนไทยไดัรับในการจัดการประชุมหรือไม่

พรรรเพื่อไทย ไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีที่มาจากการรัฐประหารฉีกรัฐธรรนนูญ มีแต่นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ว่าจะเดิน จะยืนตรงไหนเราสามารถพูดด้วยความภูมิใจว่า เรายืนเคียงข้างประชาชน และมีนายกรัฐมนตรีที่มาจากคะแนนเสียงของประชาชนที่เลือกมาอย่างถล่มทลาย เราไม่จำเป็นต้องละอายใจอะไร แต่น.ส.ทิพานันไม่รู้สึกเลยหรือว่า จุดที่ตัวเองยืนอยู่นั้นเป็นการอยู่เคียงข้างคนที่เคยทำรัฐประหารยึดอำนาจมา ฉีกรัฐธรรมนูญ และร่างกฎหมายนิรโทษกรรมการรัฐประหารซึ่งมีความผิดฐานกบฎ คนที่น่าละอายคือใครกันแน่

“อย่าใช้ตำแหน่งหน้าที่ทำงานเพื่อด้อยค่าผู้อื่น เพราะยิ่งพูดยิ่งเพิ่มคะแนนให้กับพรรคเพื่อไทย และยิ่งทำให้ผลโพลของคนที่ประชาชนอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ถล่มทลาย” นางสาวตรีชฎา กล่าว