“ตรีชฎา” ตอกซ้ำรัฐบาลประจานนโยบายกัญชาเสรีพลาดแล้วพลาดอีก ชี้ ‘กัญชา’ คือยาเสพติด ไม่ใช่ ‘ตะไคร้-กะเพรา’ วอนเร่งแก้ก่อนสายกว่านี้

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยและประธานกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงออกมาพูดว่า กัญชา ก็คือตะไคร้และใบกะเพรา ตนได้ฟังแล้วสะดุ้ง และคิดว่าประชาชนคนไทยก็คงต้องเอามือทาบอก ไม่เชื่อว่าคนระดับนี้ที่มีตำแหน่งและบทบาทสำคัญในพรรคร่วมรัฐบาลจะพูดในสิ่งที่ทำใหัคนอึ้งทั้งประเทศ ที่มีการเอากัญชาไปเปรียบเทียบกับพืชผักสวนครัวอย่างใบกระเพราและต้นตะไคร้ซึ่งมีประโยชน์ใช้ปรุงอาหาร มีสรรพคุณทางโภชนาการ ส่วนกัญชามีข้อมูลจากเวบไซต์ของกองควบคุมสารเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ในกัญชามีสารเคมี cannabinoids ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท คือ d9- tetrahydrocannabinol (thc) และสารดังกล่าวจัดอยู่ในกลุ่มวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในประเภท 1 ตาม พระราชบัญญัติวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2518 มีสารเสพติด บริโภคเข้าไปทำให้จิตประสาทหลอนได้ จึงทำให้มีการตรากฏหมายเพื่อควบคุมการนำกัญชามาเสพ ใครฝ่าฝืนจะมีโทษ ฤทธิ์ของกัญชาเมื่อเสพเข้าสู่ร่างกาย จะแทรกซึมเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็วภายใน 2-3 นาที และจะออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทได้สูงสุดถึง 1 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามกัญชานั้นประโยชน์ในทางการแพทย์ ต้องมีแพทย์ควบคุมปริมาณการใช้ที่เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีใครปฏิเสธ

นายศุภชัย ควรถอนคำพูดและกล่าวขอโทษต่อสังคมเพื่อแสดงความรับผิดชอบในสิ่งผิดพลาดในการสื่อสารสาธารณะออกไปเช่นนั้น สิ่งที่ทำนั้นเป็นไปเพื่อหาทิศทางไปสู่ความชอบธรรมเพื่อให้มองว่ากัญชาคือพืชในตำรับยาอายุวัฒนะไม่ได้ ควรจะยอมรับความเป็นจริงว่า ในประโยชน์ยังมีโทษแฝงอยู่อย่างมากมาย ที่ต้องบอกความจริงกับประชาชนและเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนจริงๆไม่ได้แฝงประโยชน์อื่นใด สาเหตุที่ฝ่ายค้านไม่สามารถผ่านกฎหมายควบคุมกัญชา กัญชง ได้เพราะวันนี้หลังจากปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดกลายเป็นปัญหาที่เยาวชนเข้าถึงกัญชาได้ง่ายและลูกหลานตกเป็นทาสกัญชาจนเป็นภาพปรากฎทางสื่อมวลชนและสื่อออนไลน์มากขึ้น ภาพของเด็กนักเรียน 4 คนในชุดนักเรียนที่จังหวัดหนี่ง นั่งเสพกัญชาและข้อความระบุว่า ‘เด็กนักเรียนมั่วสุมกันทั้งก่อนเข้าเรียนและหลังเลิกเรียน’ ยังทำให้ท่านคิดไม่ได้และบอกว่านั่นเป็นหน้าที่ของครูหรือหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูเหมือนเป็นการไม่รับผิดชอบสังคมเอาเสียเลย เพราะนั่นคือ การแก้ปลายเหตุ เพราะต้นเหตุคือ การปล่อยเสรีโดยไม่ได้เตรียมพร้อมรับปัญหาที่เกิดขึ้น ในความเป็นจริงคิดเพียงแต่ผลประโบชน์ทางเศรษฐกิจโดยปล่อยเยาวชนลูกหลานไว้ข้างหลัง

นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า สิ่งที่พรรคเพื่อไทยและหลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงเด็กและเยาวชนจะพลัดหลง ปรากฏการณ์เด็กและเยาวชนเสพกัญชาเกลื่อนเมืองโดยคิดว่าดีต่อสมองจะตามมา หากเราไม่รีบหยุดกัญชาเสรีเสียตั้งแต่วันนี้ แล้วยกเครื่องการควบคุมป้องกันครั้งใหญ่ ก่อนจะขยายวงไปมากกว่านี้ การบริหารประเทศของรัฐบาลแบบเหลาะๆแหละๆเหมือนเด็กแย่งขนมอยู่ในเวลานี้ พรรคเพื่อไทยยอมไม่ได้

“ การแก้ปัญหากัญชาเสรีของรัฐบาลเหมือนวัวพันหลักที่ปล่อยให้พรรคภูมิใจไทย ที่รับผิดชอบกระทรวงสาธารณสุขไปออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขแก้ไขฉบับเดิม ล่าสุดออกประกาศควบคุมช่อและดอกกัญชา แล้วมาซักฟอกกันเองในที่ประชุม ครม.ระหว่างประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทยโดยที่หัวหน้ารัฐบาลนั่งดูดาย ไม่จัดการอะไรให้ได้ข้อยุติ พรรคเพื่อไทยจึงเป็นห่วงอนาคตของเด็กและเยาวชนในวันนี้และวันข้างหน้า ประชาขนต้องดูแลกันเอง เพราะตอนนี้หวังอะไรจากรัฐบาลไม่ได้แล้ว” นาฃสาวตรีชฎา กล่าว