อนุสรณ์ แนะ พล.อ.ประยุทธ์ เข้าสู่อำนาจรอบใหม่ ด้วยกติกาที่สุจริต เที่ยงธรรม จี้ แก้ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาส่งสัญญาณถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้รีบดำเนินการปรับ ครม. หลังพรรคประชาธิปัตย์ส่งรายชื่อรัฐมนตรีใหม่ไปแล้วถึง 7 สัปดาห์ ว่า รัฐบาลร้าวหนัก เปิดศึกกันได้ทุกเรื่อง ตั้งแต่กัญชายันปรับครม. แต่ที่ยังไม่กล้ายุบสภา เพราะรู้ตัวดีว่าเลือกตั้งไปก็แพ้ เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า กฎเหล็ก 180 วันของกกต. สร้างความได้เปรียบให้รัฐบาลทุกประตู การลงพื้นที่นอกจากจะไม่ได้ลงนอกเวลาราชการ ยังทุ่มใช้สรรพกำลังงบประมาณทรัพยากรบุคลากรเต็มพิกัด เพื่อลงพื้นที่สร้างความได้เปรียบอย่างต่อเนื่อง จะบอกว่าลงไปติดตามผลงานรัฐบาล ประชาชนก็ดูออก เพราะอยู่มาเกินกว่า 8 ปี ไม่ค่อยได้ลงพื้นที่ นึกจะมาขยันลงพื้นที่เอาในช่วงใกล้เลือกตั้ง เจตนาเล็งเห็นผลชัดว่ารัฐบาลลงไปติดตามผลงานหรือไปหาเสียงล่วงหน้า ชัดเจนว่าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการเข้าสู่อำนาจรอบใหม่ แต่ต้องเรียนรู้ฝึกฝนอีกมาก ผู้นำที่ดีต้องรู้จักรักษาคำพูด คำไหน คำนั้น บอกว่าจะอยู่ไม่นาน แต่ผ่านไป 8 ปีกว่า ยังไม่รู้จักพอ บอกว่าหลังเอเปคจะบอกอนาคตทางการเมือง แต่บิดพลิ้วไปว่าหลังเอเปคคือปีหน้า ประชาชนเห็นมาตลอดว่าพล.อ.ประยุทธ์ พูดอะไรแล้วมักทำตรงกันข้าม กว่า 8 ปี ที่พล.อ.ประยุทธ์ อยู่มา ใช้งบประมาณแผ่นดินมากที่สุดกว่า 25.4 ล้านล้าน แต่ทำ ประเทศหนี้ล้น ประชาชนหนี้ท่วม ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ผิดพลาดล้มเหลวอย่างน้อย 8 ด้าน

1.หนี้สาธารณะของประเทศไทย พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทะลุเพดาน 60% ของจีดีพี ทะลุ 10 ล้านล้านบาท
2.หนี้ครัวเรือนสูงที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี และไทยอาจเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่มีสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP สูงที่สุดในโลก
3.ปัญหาความเหลื่อมล้ำพุ่งสูงรุนแรงติดอันดับโลก
4.ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นพุ่ง ตามดัชนีวัดขององค์กรสากล
5.การเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำที่สุดในอาเซียน
6.ความสามารถแข่งขันของไทยลด มีคนจนเพิ่มขึ้นมากที่สุด จาก 6.7 ล้านคน เป็น 22 ล้านคน
7.การเมืองขัดแย้ง แตกแยกสูงสุด การปฏิรูปการเมืองไม่มีอยู่จริง
8.ยาเสพติดระบาดมากที่สุด นอกจากรัฐบาลจะปราบปรามไม่ได้ กลับไปเพิ่มทางเลือกในการเสพโดยการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด

กว่า 8 ปีที่ผ่านมา ยังหนักไม่พออีกหรือ วิสัยทัศน์และความสามารถของพล.อ.ประยุทธ์ จะรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21 ได้หรือ เวลา 2 ปีที่เหลือ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ต้องยกเลิกหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ดีไซน์มาเพื่อพวกท่าน ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ตัดอำนาจโหวตนายกฯ อุปมาเหมือนการแข่งขันวิ่ง 750 เมตร พล.อ.ประยุทธ์ มีเสียง 250 ส.ว.ตุนอยู่ในกระเป๋า ได้ออกสตาร์ทจากจุด 250 เมตร เอาเปรียบคู่แข่งคนอื่นที่ออกสตาร์ทจากจุด 0 เมตร จะเกิดการแข่งขันที่สุจริตและเที่ยงธรรมได้อย่างไร

“พล.อ.ประยุทธ์ อยากเข้าสู่อำนาจอีกรอบ อยากทำลายสถิติอะไรก็ทำลายไป แต่ต้องเข้าสู่อำนาจด้วยกติกาที่สุจริต เที่ยงธรรม ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ตัดอำนาจโหวตนายกฯ ” นายอนุสรณ์ กล่าว

Categories: Uncategorized