“สมคิด”แนะ“ประยุทธ์”หยุดกู้เงินเพิ่มสร้างภาระให้ประชาชนและรัฐบาลต่อไป เชื่อกฎหมายกัญชาทำพรรคร่วมแตก อัดสร้างภาพสามัคคีหวังอยู่ในตำแหน่งยาวจนหมดวาระ

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบ ว่านายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะบรรจุพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…. เข้าสู่การพิจารณาของสภาเมื่อใด แต่เห็นได้ชัดว่ากฎหมายกัญชา สร้างความแตกแยกของพรรคร่วมรัฐบาลอย่างชัดเจน

เพราะความขัดแย้งอันเนื่องมาจากนโยบายกัญชาเสรี เพราะพรรคร่วมรัฐบาลมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันและยังชัดเจนว่าไม่รับนโยบายดังกล่าวแม้จะอ้างว่าเป็นนโยบายของรัฐบาล แต่เพราะความไม่ชัดเจนของกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาอีกทั้งเกรงว่าจะส่งผลกระทบกับภาพรวมของสังคมไทย อย่างไรก็ตามแม้จะมีความขัดแย้งกันในเรื่องของกฎหมายกัญชาแต่ยังคง สร้างภาพให้ดูว่าสมัครสมานกลมเกลียวกัน เพราะถึงอย่างไรพรรคร่วมรัฐบาลคงต้องกอดคอกันไปจนนาทีสุดท้ายของรัฐบาล

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการปรับคณะรัฐมนตรีทั้งนี้กรณีที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกมาส่งสัญญาณถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงการปรับคณะรัฐมนตรีในตำแหน่งที่ว่างลง น่าประหลาดใจว่าทำไม นายจุรินทร์ เพิ่งมาทวงเอาตอนนี้ทิ้งเวลาผ่านไปนานเกือบ 2 เดือน แม้การปรับ คณะรัฐมนตรีจะเป็นอำนาจของพลเอกประยุทธ์ คุณจุรินทร์ต้องทวงตั้งแต่ต้น ทั้งนี้การปรับคณะรัฐมนตรีขึ้นกับพลเอกประยุทธ์เท่านั้น

“นอกจากนี้กรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้รัฐบาลก่อหนี้ผูกพันธ์อีก 1 ล้านล้านบาท หากทำจริงจะส่งผลให้รัฐบาลนี้ก่อหนี้สร้างภาระให้ประเทศสูงถึง 11 ล้านล้านบาท ในความเป็นจริงรัฐบาลไม่ควรส่งกฎหมายกู้เงินเข้ามาสู่สภาอีกแล้ว เนื่องจากเวลาสภาเหลืออีกเพียงแค่ 3 เดือน ควรให้รัฐบาลใหม่เป็นคนพิจารณา ไม่ควรไปสร้างภาระให้กับรัฐบาลในอนาคต พลเอกประยุทธ์ควรที่จะหยุดสร้างภาระผูกพันธ์ที่จะมีผลต่อรัฐบาลครั้งหน้า ไม่สมควรที่จะกู้เงินเพิ่ม ไม่ควรสร้างภาระให้กับรัฐบาลต่อไป” นายสมคิดกล่าว