“ชูศักดิ์” แย้ง เอาผลเลือกตั้งปี62 มาเป็นฐานคิดปาตี้ลิสต์ไม่ได้ เหตุกติกาคนละแบบกัน ชี้ ถ้าเพื่อไทยส่งครบ 400 เขต บัญชีรายชื่อเยอะแน่นอน

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า จากกรณีที่มีการนำผลคะแนนการเลือกตั้งปี 2562 มาคิดคำนวณว่าตามระบบหาร 100 ที่จะประกาศใช้ พรรคใดจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเท่าไร โดยจะมีพรรคที่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเพียงประมาณ 14 พรรคนั้น ตนเห็นว่า คงจะเอาฐานคะแนนการเลือกตั้งปี 2562 มาคิดคำนวณไม่ได้ เนื่องจากการเลือกตั้งปี 2562 เป็นการเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว โดยเป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสม เอาคะแนนเขตมาคิดคะแนนบัญชีรายชื่อ มีระบบปัดเศษ ถ้าได้ส.ส.เขตเกินส.สพึงมีจะไม่ได้ส.ส.บัญชีเลย ดังที่พรรคเพื่อไทยประสพมาแล้ว แต่ระบบที่จะใช้ในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น เป็นแบบบัตรสองใบ แยกกันนับเหมือนการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 40 และการเลือกตั้งปี 54 พรรคที่ได้รับความนิยมมากมีโอกาสที่จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อมาก พรรคการเมืองในการเลือกตั้งครั้งหน้าจึงจะเปลี่ยนแปลงไปจากการเลือกตั้งปี 62 ขณะเดียวกันพรรคกลางๆหรือพรรคเล็ก ถ้าทุ่มเทรวมคะแนนหลายๆเขตให้ได้ถึงสามแสนคะแนนก็จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ซึ่งในอดีตมีบางพรรคได้แต่ส.ส.บัญชีรายชื่อก็มี

นายชูศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ตัวเลขที่ปรากฏว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 22 คนนั้น ยิ่งคลาดเคลื่อนไปใหญ่ เพราะนอกจากจะเป็นคนละระบบแล้ว การเลือกตั้งปี 62 มีการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 350 เขต พรรคเพื่อไทยส่งส.ส.เพียง 250 เขต ไม่ครบ 350 เขต ถ้าส่งครบ 400 เขตตามรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมปัจจุบัน จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อจะมากกว่าที่คิดคำนวณออกมาเป็นจำนวนมาก