“จักรพล”ลั่นขอทวงคืนอากาศบริสุทธ์ให้คนไทยทุกคน อัด “ประยุทธ์”ไม่เห็นหัวประชาชนเมินพิจารณาพระราชบัญญัติอากาศสะอาด

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หลายปีที่ผ่านมา ในช่วงเดือนธันวาคมอากาศของพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะเชียงใหม่ ต้องประสบกับมลภาวะทางอากาศ แม้ที่ผ่านมาพยายามแก้ไขอย่างเต็มกำลัง แต่ไร้ผลเพราะไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเท่าที่ควร ทั้งนี้ประชาชนรวมตัวกันเพื่อนำเสนอพระราชบัญญัติอากาศสะอาด เพื่อที่จะมีกฎหมายปกป้อง สภาพแวดล้อมของคนในพื้นที่ ตั้งเป้านำเข้าสู่การพิจารณาของสภาแต่ไม่ได้รับการตอบรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้รัฐบาลอ้างว่ากฎหมาย ดังกล่าวเป็นกฎหมายการเงินต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลก่อนส่งผลให้กฎหมายฉบับดังกล่าวต้องถูกดึงเวลาเนิ่นนานออกไป

ทั้งนี้ฝ่ายบริหารตีความว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการเงิน ต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 8 กระทรวงพิจารณา ปัจจุบันได้รับการตอบรับจากทั้ง 7 กระทรวงแล้ว ติดอยู่ที่กระทรวงการคลังไม่ยอมพิจารณาจึงไม่สามารถนำเสนอต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณา จะเดินต่อหรือตีตกไป ส่งผลให้กฎหมายฉบับดังกล่าวไม่สามารถที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏรได้

นายจักรพล กล่าวด้วยว่า 4 ปีที่ผ่านมาประชาชนชาวเชียงใหม่ต้องเผชิญ กับปัญหามลพิษทางอากาศที่ร้ายแรงจนติดอันดับ 1 ของโลก 3 ปีติดต่อกัน เพราะหมอกควันพิษที่ลอยข้ามพรมแดนมามีความหนาแน่นสูงมาก ส่งผลกระทบกับสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ทั้งโดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หลายคนเสียชีวิตเพราะปอดอักเสบ เด็กหลายคนต้องประสบ ปัญหาทาง ระบบการหายใจหากรัฐบาลไม่ทำอะไรคงเลวร้ายมากกว่านี้

“รัฐบาลไม่เห็นหัวประชาชน ไม่มีความเห็นใจประชาชนในพื้นที่ ทั้งๆที่รัฐบาลมีเวทีมากมายให้นำกรณีดังกล่าวเข้าหารือในเวทีระดับนานาชาติ เพื่อหาทางออกร่วมกัน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรกำหนดให้การแก้ปัญหาหมอกควันพิษเป็นวาระแห่งชาติ หากรัฐบาลไม่ทำอะไรหลังการเลือกตั้ง หากพรรคเพื่อไทยมีโอกาสได้เป็นรัฐบาล การแก้ปัญหาหมอกควันพิษจะเป็นสิ่งแรกๆที่จะผลักดัน เพื่อทวงคืนอากาศบริสุทธ์ให้พี่น้องประชาชนทั้งประเทศ”นายจักรพล กล่าว