‘นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว’ ประกาศ ‘เพื่อไทย’ พร้อมปักธงลงพื้นที่ทั่วไทย เพื่อแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน

(6 ธ.ค.65) พรรคเพื่อไทยจัดประชุมใหญ่วิสามัญ ประจำปี 2565 ณ หอประชุมชั้น 7 พรรคเพื่อไทย สำนักงานใหญ่ กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด ‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน Think Big, Act Smart, For All Thais’ โดยในช่วงแรกของงานได้มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอ ที่เป็นการสรุปภาพการเปลี่ยนแปลง และการทำงานของ ‘พรรคเพื่อไทย’ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา โดยมี นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ ‘2565 พรรคเพื่อไทย’ และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ปาฐกถาหลักในหัวข้อ ‘ประเทศไทย 2570’

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว เริ่มต้นกล่าวว่า จากนี้ไปไม่เกิน 5 เดือน จะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าหมายชนะเลือกตั้งถล่มทลายแบบแลนด์สไลด์ เพราะในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 พรรคเพื่อไทยชนะได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสูงสุดที่ 136 เสียง แต่เราจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะกลไกในรัฐธรรมนูญ ให้วุฒิสมาชิก 250 คนเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะนี่คือกติกาที่บิดเบี้ยว อำนาจรัฐ อำนาจเงิน พรรคเพื่อไทยที่ชนะแต่เหมือนแพ้ เราจึงต้องชนะแลนด์สไลด์ได้สมาชิกสภาเกิน 250 คน และจัดตั้งรัฐบาลของพี่น้องประชาชนให้ได้

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่าการแลนด์สไลด์นั้นเป็นเป้าหมาย หนทางการเข้าสู่เป้าหมายคือการได้ทำงานร่วมกับพี่น้องประชาชน โดยปรารถนาพาพี่น้องและประเทศชาติพ้นจากวิกฤต จึงมีคำถามว่าทำไมต้องเป็นพรรคเพื่อไทย ก็เพราะเป็นพรรคที่ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนสูงสุด ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน จนถึงเพื่อไทย เราชนะการเลือกตั้งทุกครั้ง และภายหลังปี 2562 พรรคเพื่อไทย ต้องกลับมามองสำรวจตัวเองภายใต้การเปลี่ยนแปลงของบริบทการเมืองอย่างมากมาย มีคนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น เราจึงต้องเปลี่ยน เปลี่ยนแปลงปรับตัวเองให้ทันสมัยอยู่เสมอ พรรคเพื่อไทยได้ปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการ การมีส่วนร่วม ให้ความสำคัญกับการสื่อสาร รีแบรนด์พรรคและสัญลักษณ์อย่างเข้มข้นตลอดปีที่ผ่านมา จึงทำให้เรามั่นใจได้ว่า พรรคเพื่อไทยเป็นสถาบันทางการเมืองที่มีความพร้อมสูงสุด พรรคเพื่อไทยเป็นคำตอบแห่งอนาคตที่ใช่ที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาประเทศที่ยุ่งยากซับซ้อนขณะนี้

แต่การที่พรรคเพื่อไทยจะชนะแลนด์สไลด์นั้นไม่ง่าย แม้เราจะมีกระแส มีความนิยมจากพี่น้องประชาชน แต่พวกเขามีกระสุน มีอำนาจรัฐ มีอำนาจเงิน มีอำนาจการจัดการเลือกตั้งให้ผลเลือกตั้งเป็นไปดังต้องการ แต่พรรคเพื่อไทยมี 3 ยุทธศาสตร์ที่จะพาพี่น้องแลนด์สไลด์ไปด้วยกันคือ 1. นโยบายที่เป็นประชาธิปไตย กินได้ ทำได้จริง ทำมาแล้ว และจะทำให้ดีมากกว่าเดิม 2. แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่มีความรู้ความสามารถ มีวิสัยทัศน์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคให้เป็นจริง และ 3. ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่เข้าถึงพื้นที่ เข้าใจพี่น้องประชาชน

พรรคเพื่อไทย จึงเชื่อมั่นว่าครั้งนี้จะเป็นโอกาสดีที่สุด ที่ทุกท่านจะชนะเลือกตั้ง ชนะอย่างถล่มทลาย แต่ถ้าท่านทำไม่ได้ จะเป็นความพ่ายแพ้ เป็นสงครามครั้งสุดท้ายของพรรคเพื่อไทย เพราะการพ่ายแพ้ครั้งนี้หมายถึง พี่น้องประชาชนเราจะถูกครอบงำภายใต้อำนาจรัฐและอำนาจเงินตลอดไป

“ดังนั้น สู้ครั้งนี้ต้องชนะ เลือกพรรคเพื่อไทย เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ชนะขาด เพื่อให้เพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยพร้อม ประชาชนพร้อม ประเทศพร้อมเดินไปข้างหน้า ไปด้วยกัน พี่น้องที่เคารพครับ เราเคยคิดใหม่ทำใหม่ เราทำได้จริง ทำได้สำเร็จมาแล้ว ครั้งนี้พรรคเพื่อไทยเรา คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อพี่น้องคนไทยทุกคน” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

ภายหลังจากการปาฐกถา นายแพทย์ชลน่าน ได้มอบธงแลนด์สไลด์ ให้แก่ผู้นำแต่ละภาค ซึ่งเป็นธงชัยไปสู่เป้าหมายของการชนะเลือกตั้งแบบ ‘แลนด์สไลด์เพื่อไทยทั้งแผ่นดิน’ ที่จะนำพาพรรคเพื่อไทย และผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พรรคเพื่อไทยทั้ง 400 เขต 77 จังหวัด ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงนี้ โดยผู้รับมอบธงของแต่ละภาคได้แก่

ตัวแทนภาคเหนือ – นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. เชียงใหม่
ตัวแทนภาคอีสาน – นางสาวจิราพร สินธุไพร ส.ส. ร้อยเอ็ด
ตัวแทนภาคกลาง – นายวรวงค์ วรปัญญา ลพบุรี ผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ลพบุรี
ตัวแทนภาค กทม. – นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส. กทม.
ตัวแทนภาคใต้ – นายตติยภัทร์ ปิติเศรษฐพันธุ์ ผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.สตูล

สำหรับสโลแกน ‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน’ ที่ใช้ในการประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 ในครั้งนี้ ถือเป็นการสืบทอดเจตนารมย์จากพรรคไทยรักไทย ด้วยการนำสโลแกนดั้งเดิมที่ใช้หาเสียงในปี 2543 คือ “คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อไทยทุกคน” มาพัฒนาให้สอดคล้องกับช่วงเวลาปัจจุบัน