‘ชนินทร์’ จี้ กกท.ตอบให้ชัดก่อนรีดเงินเอกชน ถ่ายทอดบอลโลก ห่วง บอลจบ-คนไม่จบ ถามที่ผ่านมาคนดูไม่ได้ ใครต้องรับผิดชอบ

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย และว่าที่ผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีการเปิดเผยเอกสารจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เรียกรับเงินสนับสนุนจำนวน 22 ล้านบาทจากผู้ให้บริการ IPTV แลกกับการได้ถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก 4 นัดสุดท้ายว่า ปัญหาทั้งหมดของการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสัญญาณตลอดจนการกำกับดูแลให้เป็นไปตามกฎ must carry ของ กสทช.ในครั้งนี้ สะท้อนความล้มเหลวและการไร้ประสิทธิภาพในการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้อย่างสิ้นเชิง นอกจากจะมีการดำเนินการที่ล่าช้า ไร้การวางแผน จนไทยโดนโขลกค่าถ่ายทอดราคาแพงกว่าประเทศอื่นแล้ว รัฐบาลเองยังป่าวประกาศว่าคนไทยต้องได้ดูฟุตบอลโลกอย่างเท่าเทียม แต่เอาเข้าจริงมีพฤติการณ์เอื้อนายทุน ส่งเสริมความเหลื่อมล้ำ ให้สิทธิ์ขาดเอกชนบางเจ้าในการถ่ายทอดผ่านระบบ IPTV และขาดการพัฒนาระบบถ่ายทอดสัญญาณ จนถูกร้องให้ระงับการถ่ายทอดผ่านระบบจานดำทั่วประเทศ จนประชาชนหลายล้านคนเข้าไม่ถึง

นายชนินทร์กล่าวว่า การที่ กกท. ออกหนังสือขอให้แจ้งความจำนงถ่ายทอดสัญญาณผ่านระบบ IPTV 4 คู่สุดท้าย พร้อมเรียกเงินสนับสนุนเพิ่มเติม เป็นเรื่องที่ต้องคำถามมากมายในสังคม จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตอบคำถามให้ชัดเจน ดังนี้

  1. การที่ กกท. ทำสัญญากับเอกชนให้สิทธิพิเศษขัดแย้งกับสัญญาที่ทำกับ กสทช. และประวิงเวลาให้มีการเรียกร้องและฟ้องร้องมากมาย จนเหลือเพียง 4 คู่สุดท้าย จึงจะดำเนินการแก้ปัญหา เข้าข่ายการฮั้วหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางรายหรือไม่
  2. ในเมื่อการถ่ายทอดผ่านระบบ IPTV เป็นหนึ่งในช่องทางที่ได้รับการยืนยันจาก กสทช.แล้วว่าต้องทำได้อย่างเสรี เหตุใดเอกชนที่ต้องการร่วมถ่ายทอดสัญญาณจึงต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม
  3. ในเมื่อเอกชนที่ กกท.ให้สิทธิ์ในการถ่ายทอดสัญญาณไปก่อนนั้น ยินดีให้มีการถ่ายทอดสัญญาณผ่านเครือข่ายของเอกชนรายอื่นโดยไม่มีเงื่อนไขเรื่องค่าใช้จ่ายแล้ว เงินสนับสนุนที่ กกท. เรียกเก็บในครั้งนี้ จะเข้ากระเป๋าใคร เพื่อประโยชน์อะไร หรือเป็นเพียงกติกาตั้งเปล่า เพื่อกีดกันการถ่ายทอดที่ควรจะเสรีหรือไม่
  4. ในเมื่อการบริหารการถ่ายทอดที่ผ่านมาล้มเหลว ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการกำกับดูแลของ กสทช. มีประชาชนผู้เสียสิทธิ์เข้าไม่ถึงการถ่ายทอดจำนวนมาก และเอกชนบางรายที่โดนรอนสิทธิ์การถ่ายทอดอย่างไม่เป็นธรรม ใครควรต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และต้องได้รับการชดเชยอย่างไร

“พลเอกประวิตร ในฐานะประธานกรรมการคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ต้องเร่งสร้างความชัดเจนเรื่องนี้ เพราะท่านเองเป็นผู้รับปากกับประชาชนตั้งแต่แรกว่าทุกคนต้องได้ดูบอลโลกอย่างเท่าเทียม มิเช่นนั้นเกรงว่าบอลจบ คนจะไม่จบ จากที่หวังจะได้คะแนนเพิ่ม กลายเป็นต้องพังยับเพราะบริหารงานกันแบบไม่สนใจประชาชน” นายชนินทร์กล่าว