“เพื่อไทย”ชี้“ประยุทธ์”จ่ายเยียวยาน้ำท่วมไม่เป็นธรรมเลือกปฎิบัติ อัดรัฐจ่ายเงินชดเชยทำชาวบ้านน้ำตาตกบ้านพังทั้งหลังให้ 132 บาทลั่นซื้อตะปูซ่อมบ้านยังไม่พอ

นายฉลาด ขามช่วง ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการจ่ายเงินเยียวยาให้ประชาชนที่ถูกน้ำท่วม ระยะเวลา 1 เดือน ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ต่อ ครัวเรือน ถูกน้ำท่วม 2 เดือน ได้รับเงินเยียวยา 6,000 บาท ต่อครัวเรือน และถูกน้ำท่วมนาน 3 เดือน ได้รับเงินเยียวยา 7,000 บาทต่อครัวเรือน หากเทียบกับน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 พบว่าน้อยกว่ามากและการจ่ายยังล่าช้าไม่สามารถบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างทันท่วงที

เพราะในการจ่ายเงินชดเชยปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ประเมินมีหลักเกณฑ์การจ่ายเงิน ที่ไม่เป็นธรรม เพราะบ้านท่วมทั้งหลังได้รับการจ่ายเงินเยียวยาเพียง 132 บาท ในขณะที่พื้นที่เดียวกันได้เงินเยียวยาเพิ่มเป็น 1,920 บาท บางบ้านได้สูงถึง 15,000 บาท อยากทราบว่าเจ้าหน้าที่ใช้มาตรฐานไหนมาเป็นหลักในการจ่ายเงินชดเชย

นายฉลาด กล่าวด้วยว่า ปัญหาน้ำท่วมนานนับเดือน ท่วมทุกปี 8 ปีที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ใช้งบประมาณแก้ปัญหาน้ำแล้งน้ำล้น หลายแสน ล้านบาท ผลที่ได้ออกมาคือล้มเหลวทั้งระบบ รัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาได้เลย หน้าแล้งเกษตรกรไม่มีน้ำทำการเกษตรแต่พอหน้าน้ำกลับท่วมไร่นาจนเสียหาย ในขณะที่การจ่ายเงินชดเชยกลับล่าช้าและไม่เป็นธรรม

“พลเอกประยุทธ์เลือกปฎิบัติกับประชาชนได้อย่างไร พลเอกประยุทธ์มีความสุขบนความทุกข์ของประชาชน น้ำท่วมภาคอีสาน ท่วมนานนับเดือน พลเอกประยุทธ์ ไม่สั่งการแก้ปัญหา ปล่อยชาวบ้านนอนบนถนนหนีน้ำขึ้นหลังคา เวลาเยียวยาให้น้อยนิด จะซื้อตะปูซ่อมบ้านยังไม่พอ อยากให้ พลเอกประยุทธ์ไปดูหลักเกณฑ์เยียวยาสมัยรัฐบาลนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เยียวยาอย่างไร ให้ชาวบ้านพ้นความลำบาก ไม่ต้องอยู่อย่างอนาถาเหมือนรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ที่ทำกับประชาชน” นายฉลาดกล่าว