“สยาม”จี้ “ประยุทธ์”เร่งแก้อาชญากรรมทางเทคโนโลยีเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย ลั่นกลุ่มธุรกิจสีเทาทางไซเบอร์สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 300,000 ล้านบาทต่อปี

นายสยาม หัตถสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กมธ.ดีอีเอส เปิดเผยว่า จนถึงวันนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งใกล้ครบวาระแล้ว แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ ล้มเหลวในการแก้ปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ทอดทิ้งให้ประชาชนต้องตกเป็นเหยื่อจากการก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยีจำนวนหลายล้านคน

ทั้งนี้เพราะพลเอกประยุทธ์ ไม่จัดสรรงบประมาณให้กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือ บช.สอท. น้อยมาก หากเทียบกับหน่วยงานอื่นๆ ชัดเจนว่ารัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ กับการป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่ก่อความเดือดร้อนให้กับประชาชน รัฐบาลล้มเหลวเพราะไม่ได้มี ความตั้งใจที่จะแก้ปัญหาอย่างจริงใจ

นายสยาม กล่าวด้วยว่าในแต่ละปีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสร้างความเสียหายให้กับธุรกิจประเทศมากกว่า 300,000 ล้านบาท ทั้งการพนันออนไลน์ การกู้เงินผ่านแอพพลิเคชั่น กลุ่มคอลเซ็นเตอร์ การฟอกเงิน นอกจากนี้การจับเครือข่ายของนายตู้ห่าว เป็นเพียงฟันเฟืองตัวเล็กๆ ในขบวนการนี้เท่านั้น แต่สามารถสร้างความหายนะให้กับระบบเศรษฐกิจไทยได้ไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท นี่แค่ตู้ห่าวเพียงคนเดียว หากยังไม่แก้ไขอย่างจริงจังไทยคงเป็นสวรรค์ของขบวนการก่ออาชญากรรม ทางเทคโนโลยีในที่สุด

“ของขวัญปีใหม่ที่พลเอกประยุทธ์ ควรจะมอบให้ประชาชนมากที่สุดคือการจัดการบรรดาธุรกิจสีเทาให้หมดสิ้นไป เพราะประชาชนเดือดร้อนมาก หลายฝ่ายมองว่าที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ ไม่กล้าดำเนินการหรือแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เพราะสาเหตุอะไรหรือเกรงใจกลุ่มทุนไหนอยู่หรือไม่ เพราะพลเอกประยุทธ์ มีเครื่องมือมากมาย หากแก้ปัญหาจริงจัง การก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยีลดลงอย่างแน่นอน” นายสยามกล่าว