“สมคิด” ลั่นอภิปราย152 เปิดแผลทุจริตรัฐบาล “ประยุทธ์” ฟ้องประชาชน ชี้ฉายาที่สื่อมวลชนตั้งใจเป็นกระจกเงาสะท้อน “บิ๊กตู่” ไม่ควรออกอาการ แค่ปรับปรุงตัวเองก็พอ

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า กรณีที่การตั้งฉายารัฐบาล และรัฐมนตรีประจำปีของผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ที่ยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน เป็นการสะท้อนความคิดเห็นของ สื่อมวลชนต่อการทำงานของรัฐบาล โดยปราศจากอคติ โดยในปีนี้สื่อมวลชนให้ฉายารัฐบาล ว่า “หน้ากากคนดี” สำหรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สื่อมวลชนให้ฉายาว่า “แปดเปื้อน” ซึ่งการตั้งฉายาของสื่อมวลชน ทำมาทุกปีไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีคนไหนออกอาการไม่พอใจ โวยวายไป ก็เข้าตัวเองเพราะฉายาที่สื่อมวลชนตั้งขึ้นมานั้นคือกระจกเงาสะท้อนรัฐบาลได้เป็นอย่างดี ในฐานะที่พลเอกประยุทธ์เป็นผู้ใหญ่และเป็นนายกรัฐมนตรี สื่อมวลชนได้ มีการพิจารณาแล้วว่าฉายาอะไรเหมาะสมกับรัฐมนตรีคนไหน ถ้าเฉยๆก็ไม่มีอะไร ถ้าโวยวายไปก็เข้าตัวเอง เพราะฉายาที่สื่อมวลชนตั้ง ไม่ได้ไกลจากตัวเองเลย พลเอกประยุทธ์ต้องหาวิธีที่จะอยู่กับประชาชน นอกจากนี้พลเอกประยุทธ์ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง ควรที่จะยอมรับว่าสื่อมวลชนเป็นกระจกเงา ที่สะท้อนถึงตัวตนของพลเอกประยุทธ์ไม่ควรออกอาการกระฟัดกระเฟี้ยตอย่างที่เป็นอยู่ ควรปรับปรุงแก้ไข ซึ่งเป็นเรื่องปกติพลเอกประยุทธ์ไม่ควรออกอาการไม่พอใจสื่อมวลชน

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 พรรคฝ่ายค้านจะเน้นไปที่จุดบกพร่องของรัฐบาลเช่นเดิม พรรคเพื่อไทยเตรียมข้อมูลอภิปรายพร้อมเสนอแนะว่าควรทำอย่างไร ทั้งนี้ใน 2 ครั้งที่ผ่านมา ได้รับการยอมรับจากประชาชนในระดับหนึ่ง เพราะจุดบกพร่องของรัฐบาลนั้นมีมากมาย แตะไปตรงไหนก็เจอการอภิปรายจะออกมา อย่างไร พี่น้องประชาชนจะเป็นผู้พิจารณาและตัดสินเอง

“ในการอภิปรายครั้งนี้จะมีการนำเรื่องการทุจริตของรัฐบาลมาฟ้องประชาชนให้รับรู้ถึงการทุจริตของรัฐบาล ที่อวดอ้างว่าเป็นรัฐบาลที่ไม่ทุจริตนั้นจริงหรือไม่ เพราะข่าวการทุจริตได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนมาก พลเอกประยุทธ์ฟังคนรอบข้างมากจนลืมสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ตัวเลขอันดับความโปร่งใสของไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง เรื่องนี้พิสูจน์ได้จากผู้ประกอบการ ดั่งสำนวนที่ว่าช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิดไม่มิดแน่ๆ ตลอดเวลาที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ กลับนิ่งเฉย ต่อการตรวจสอบการทุจริตที่เกิดขึ้น พลเอกประยุทธ์ให้คนใกล้ชิดพร้อมใช้ทุกเครื่องข่าย การสื่อสารของรัฐออกมาปกป้องตัวเองว่าบริสุทธ์ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยเตรียมขุนพลอภิปรายเรื่องทุจริตในรัฐบาลอย่างแน่นอน” นายสมคิด กล่าว